Thuốc triệt sản ở Ấn Độ chứa độc chất diệt chuột

Ở vùng nông thôn, phương pháp triệt sản được áp dụng phổ biến vì rẻ tiền và đơn giản

Phát hiện các hóa chất độc hại ngay trong nhà

Mỹ phẩm, đồ dùng nhà tắm có hóa chất độc hại

Cảnh báo sơn móng tay “ma thuật” chứa chất độc nguy hại

Sữa chua Trung Quốc chứa chất độc hại?

TPCN chứa chất độc hại: "Tây cấm ta vẫn dùng"

Theo một quan chức cấp cao của bang Chhattisgarh, xét nghiệm ban đầu phát hiện các viên thuốc kháng sinh ciprocin có chứa kẽm phosphide. Kháng sinh này được phát trong chiến dịch triệt sản qui mô lớn được tổ chức tuần trước tại bang nghèo này. Ít nhất 15 người đã chết, phần lớn là ở cơ sở trên.

Các mẫu xét nghiệm thuốc đã được gửi tới phòng kiểm nghiệm ở Delhi và Kolkata để xác minh, cơ quan chức năng đã phát hiện thấy kẽm phosphide tại nhà máy của Mahawar Pharmaceuticals ở gần đó. Công ty này đang là tâm điểm điều tra về những ca tử vong trong chiến dịch kế hoạch hóa gia đình của chính phủ.

"Nhưng đây là điều chúng tôi đã lường trước," quan chức này cho biết. "Triệu chứng ở các bệnh nhân cũng phù hợp với ngộ độc kẽm phosphide". Nhiều người khác có thể là nạn nhân đã tới bệnh viện từ nhiều làng vào cuối tuần trước, một số còn cầm theo các vỉ thuốc của Mahawar. Nhiều người khai là bị nôn, chóng mặt và sưng phù.

Chính quyền bang cho biết đã thu giữ 200.000 viên Ciprocin 500 và trên 4 triệu viên thuốc khác do công ty Mahawar sản xuất. Cảnh sát đã bắt giữ Ramesh Mahawar, giám đốc công ty và con trai ông này.

Ấn Độ là nước đứng đầu thế giới về triệt sản nữ, và các nỗ lực để kìm hãm sự phát triển dân số của nước này được mô tả là “khắc nghiệt” nhất sau Trung Quốc. Tỷ lệ sinh của Ấn Độ đã giảm trong những thập kỷ gần đây, nhưng tốc độ tăng dân số vẫn ở mức nhanh nhất thế giới.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn