Hơn 8.000 loài vi khuẩn, côn trùng đang "trú ngụ" trong nhà bạn

Hơn 8.000 loài vi khuẩn, côn trùng đang "trú ngụ" trong nhà bạn

Nấm mốc trong nhà – Làm sao để "diệt"? (P2)

Nấm mốc trong nhà – Mối nguy không thể bỏ qua! (P1)

Đánh bay ẩm mốc trong nhà với những bí kíp đơn giản

Nhà sạch - nguyên nhân gây hen suyễn ở trẻ?

Nhà sinh vật học Robert Dunn và cộng sự đến từ Đại học Bắc Carolina (Mỹ) đã tiến hành khảo sát 40 căn nhà ở vùng Bắc Carolina. Họ đã phát hiện dấu vết của khoảng 8.000 loài vi khuẩn khác nhau trong mỗi ngôi nhà. Tiếp đó, các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu 50 ngôi nhà cũng tại khu vực này và phát hiện sự sống của 750 loài động vật chân đốt khác nhau, trong đó có nhiều loài gián và nhện.

Ngôi nhà đầu tiên dành cho con người được xây dựng cách đây 20.000 năm.

Theo nhóm nghiên cứu, các quần thể sinh vật sống trong môi trường phi tự nhiên, chẳng hạn như trong đường ống nước, nhà bếp, vô cùng đa dạng và phong phú. Nhà sinh vật học Robert Dunn cho biết, ông đã từng phát hiện một loài ong bắp cày đẻ trứng lên cơ thể những con gián sống trong nhà mình. 

Các loài sinh vật cũng có thể phát triển tốt ở môi trường trong nhà

Đây là nghiên cứu đầu tiên mở ra những hiểu biết mới về "thế giới sinh vật" trong nhà, các nghiên cứu trước đó chủ yếu được tiến hành trong môi trường tự nhiên. Đó là một lĩnh vực mới và có nhiều ý nghĩa đối với các nhà khoa học. Nhóm nghiên cứu dự định sẽ tìm hiểu sự tiến hóa của các loài sinh vật này trong điều kiện phi tự nhiên có sự khác biệt gì so với trong điều kiện tự nhiên.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Trends in Ecology and Evolution số ra tháng 3/2015.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn