Số ca nhiễm HIV ở Hà Nội và TP. HCM cao nhất cả nước

Số ca nhiễm HIV ở Hà Nội và TP.HCM đang tăng mạnh

6.000 bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS chưa có thẻ BHYT

Sẽ cấp BHYT cho 230.000 người nhiễm HIV/AIDS

15 chiến sỹ công an, cán bộ y tế bị phơi nhiễm HIV trong lúc làm nhiệm vụ

Phát hiện mới giúp ngăn ngừa lây truyền virus HIV qua đường tình dục

Tính đến tháng 5/2017, cả nước đã có 209.754 người nhiễm HIV còn sống. Cũng trong 5 tháng đầu năm 2017, có 1.959 người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS và đã có 90.882 trường hợp tử vong do HIV/AIDS tính từ đầu vụ dịch đến nay. Nhìn chung, dịch HIV vẫn đang có xu hướng giảm ở 3 tiêu chí là số người nhiễm mới HIV, số người chuyển sang giai đoạn AIDS và số người tử vong do AIDS.

Trong số người nhiễm HIV mới phát hiện, tỷ lệ lây qua đường tình dục chiếm 48%, qua đường máu là 33%, mẹ sang con là 3%. Như vậy, đường tình dục vẫn đang là con đường lây truyền phổ biến nhất hiện nay. Điều này cũng cảnh báo dịch HIV đang lây lan ra cộng đồng và cảnh báo dịch HIV ở Việt Nam ngày càng trở nên khó kiểm soát.

Hiện, có 20 tỉnh phát hiện HIV tăng so với cùng kỳ năm 2016, đặc biệt là Hà Nội, Tây Ninh, Yên Bái, Tiền Giang, Kiên Giang, TP.HCM và Phú Thọ. Riêng Hà Nội và TP.HCM có số nhiễm HIV mới phát hiện chiếm 25% tổng số người nhiễm HIV mới phát hiện trong cả nước. Một điều đáng lưu ý là một số tỉnh như Tây Ninh, Tiền Giang, Kiên Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu... khi triển khai mạnh các hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV thì số mới nhiễm HIV được phát hiện vẫn gia tăng.

Một vấn đề khác nữa là trong khi tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm người nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm có xu hướng giảm dần trong những năm gần đây thì tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nam có quan hệ tình dục đồng giới tăng liên tục từ năm 2013 trở lại đây. Tỷ lệ này là 7,36% theo nguồn giám sát trọng điểm năm 2016.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn