Việt Nam sẽ thừa hơn 4 triệu đàn ông vào năm 2050

Số trẻ trai chào đời nhiều hơn trẻ gái dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính. Ảnh minh họa: Lê Phương.

Nho giáo: Nguyên nhân mất cân bằng giới tính khi sinh

Sinh nhiều nam, các cụ bà vẫn cô đơn

Người đàn ông chuyển giới sinh bé gái

Người bố suýt mất con cảnh báo bệnh chết người nếu không rửa tay

Phát biểu tại TP.HCM mới đây, ông Nguyễn Văn Tân - Phó Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình cho biết nếu thực trạng hiện nay không thay đổi, khoảng 30 năm nữa Việt Nam đối mặt với kịch bản tồi tệ là chênh lệch nam/nữ giới khoảng hơn 10%. Đến năm 2050, Việt Nam sẽ thừa 2,3 - 4,3 triệu nam. Sự mất cân bằng này xuất phát từ thực tế xã hội vẫn còn nhiều người mang tư tưởng thích có con trai hơn con gái.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Dân số, tỷ lệ giới tính khi sinh trên cả nước hiện chênh lệch rất lớn với 112,8 nam/100 nữ. Lựa chọn giới tính thai nhi do xem nhẹ giá trị của phụ nữ và trẻ em gái là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hiện tượng mất cân bằng giới tính khi sinh. Chính công nghệ hiện đại đang tạo điều kiện thuận lợi cho sự tồn tại và phát triển mạnh mẽ hành vi lựa chọn giới tính thai nhi, bất chấp sự nghiêm cấm của pháp luật, theo ông Tân.

Ngành dân số lo ngại tình trạng mất cân bằng giới tính này tạo ra hàng loạt hậu quả nghiêm trọng. Phụ nữ ngày càng ít đi có nghĩa nam giới không thể tìm được người bạn đời. Ít phụ nữ hơn có nghĩa nạn tảo hôn, buôn bán phụ nữ và trẻ em gái, tất cả loại hình bạo lực có nguy cơ gia tăng. Sự bực bội bị dồn nén của nam giới có thể châm ngòi cho những bất ổn xã hội. Người dân Việt tìm cách di cư vì nhu cầu hôn nhân mang đến nhiều nguy cơ khó lường, gây hệ lụy cho sự phát triển bền vững quốc gia, dân tộc.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn