Tranh cãi về hy vọng hồi sinh người từ kỹ thuật đóng băng

Ảnh: Publicity Picture.

Liệu pháp phản hồi sinh học là gì?

200 ca bệnh nan y được hồi sinh nhờ phương pháp "kỳ diệu"

Cha mẹ đông lạnh con chờ y học tiến bộ hồi sinh

Cơ thể "hồi sinh" từng phút sau khi bỏ thuốc lá

Nếu đã xem những bộ phim như Captain America, hẳn bạn đã quen với kỹ thuật đông lạnh người. Được coi là biện pháp cuối cùng dành cho những ai sợ chết hay đơn giản là muốn thách thức tự nhiên, đông lạnh đưa con người vào giấc ngủ ở nhiệt độ thấp đến mức các chức năng sinh hoạt gần như dừng lại. Tới khi khoa học tìm ra cách đẩy lùi tuổi già và chữa mọi loại bệnh, người được đông lạnh sẽ tỉnh dậy, sống thêm một lần nữa. Câu hỏi đặt ra là liệu hy vọng hồi sinh từ giấc ngủ đông lạnh có thành hiện thực hay không? 

Tờ Medical Daily nhận định cho tới giờ chưa nhà khoa học nào dám chắc chắn về điều này. Kỹ thuật đông lạnh vốn chỉ có trong những câu chuyện khoa học viễn tưởng vẫn thu hút sự quan tâm sau khi bé gái JS 14 tuổi (Anh) giành quyền được đóng băng. Viết thư gửi Tòa án Tối cao London, bệnh nhi chia sẻ về mong muốn tỉnh dậy khỏe mạnh dù phải chờ hàng trăm năm.

Tờ Telegraph gọi kỹ thuật đông lạnh là "cái ván bập bênh giữa khoa học viễn tưởng và khoa học thực tế", "bước nhảy vọt của niềm tin, phụ thuộc hoàn toàn vào những tiến bộ không chắc chắn xảy ra của y học". Những người ủng hộ kỹ thuật đông lạnh đứng giữa hai lựa chọn: Chắc chắn chết hoặc có thể sống sót.

Theo tờ The Conversation, các động vật như bò sát, côn trùng có khả năng đông lạnh và hồi sinh. Một con ếch dù bị mắc kẹt vào tảng băng vẫn sống bình thường khi xuân đến. Chúng ta thì khác. Mỗi lần đóng băng và tan ra, mô người lại bị tổn hại. 

"Cần ức chế sự hình thành băng bởi nó tiêu diệt các tế bào, mô bằng cách thay thế và làm vỡ chúng", The Conversation viết. Để hạn chế điều này, người ta nghĩ đến những chất ngăn hình thành băng ở mức độ tế bào cùng những chất ngăn tổn thương do quá trình băng tan. Tuy nhiên, chúng dẫn tới hàng loạt vấn đề khác. Đông lạnh thay đổi biểu hiện của ADN và sẽ rất khó để tái khởi động các cơ quan nội tạng cùng một lúc.

Tiếp theo, làm thế nào để bảo quản chức năng não và trí nhớ vẫn là bài toán khó. Hơn nữa, đóng băng không dành cho tất cả mọi người. Bệnh nhân mất trí dù được đông lạnh cũng không thể lấy lại phần ký ức đã mất. Cuối cùng, các công ty cung cấp dịch vụ không tránh hỏi câu hỏi về mặt đạo đức.

Dù đông lạnh vẫn còn có vẻ không tưởng, một số bằng chứng cho thấy kỹ thuật này nhiều khả năng sẽ hoàn thiện trong tương lai. Ví dụ, nội tạng người đã được bảo quản ở nhiệt độ thấp để dùng cho cấy ghép. Đã xuất hiện những trường hợp như bé trai Gardell Martin bị đuối nước hồi sinh sau vài tiếng không phản ứng nhờ dòng nước lạnh nơi em rơi xuống làm giảm thân nhiệt, bảo vệ não cùng các cơ quan.

Suy cho cùng, nếu muốn một câu trả lời dứt khoát, chúng ta chỉ còn cách đợi. Cũng giống như những người đang nằm trong quan tài đông lạnh, ngủ say để chờ cái ngày mà họ hằng hy vọng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội