Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Phòng bệnh chủ động

9 mẹo giúp bạn mau khỏe khi bị cảm lạnh, cảm cúm

Đăng bởi: Vi Bùi04/12/2017 11:19

Health+ | Cảm lạnh và cảm cúm là hai bệnh thường gặp nhất trong những tháng mùa Đông. May mắn là có nhiều cách để giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu, giúp bạn nhanh hồi phục hơn. Tuy nhiên, sự phục hồi sức khỏe sẽ phụ thuộc vào cách bạn chăm sóc bản thân mình khi bị ốm.

9 mẹo giúp bạn mau khỏe khi bị cảm lạnh, cảm cúm

Người bệnh cảm lạnh, cảm cúm nên chú ý bồi bổ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước…

Muốn tăng cường sức khỏe trong mùa lạnh: Đừng quên gừng và tỏi

Các món ăn giúp bạn hồi phục nhanh chóng khi bị ốm

Cảm lạnh, cảm cúm và dị ứng: Khi nào thì nghỉ ốm, cách ly?

Bổ sung vitamin C có giúp phòng cảm lạnh, cảm cúm?

Bổ sung vitamin C và kẽm

Kẽm và vitamin C là hai dưỡng chất cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Dù bổ sung các dưỡng chất này không thể khiến bạn khỏi ốm ngay, nhưng chúng có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt… khi bị cảm lạnh, cảm cúm. Ăn nhiều ngũ cốc, sữa, cam, dâu, dứa… có thể giúp bổ sung kẽm và vitamin C cho bạn.

Nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường

Ngủ và nghỉ ngơi nhiều hơn sẽ giúp hệ miễn dịch có thời gian để phục hồi. Tốt hơn hết, bạn nên ngủ trưa lâu hơn và đi ngủ sớm hơn thường ngày khi bị ốm.

Tạm ngừng việc tập thể thao trong vài ngày

9 mẹo giúp bạn mau khỏe khi bị cảm lạnh, cảm cúm - Ảnh 1Bạn nên tạm ngừng các bài tập cường độ cao khi bị ốm

Tập thể dục thường xuyên là chìa khóa để giữ cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, một khi đã bị cảm lạnh, cảm cúm, bạn nên tạm ngừng các bài tập cường độ cao trong 2 - 3 ngày, hoặc cho tới khi bạn cảm thấy đỡ hơn.

Kiểm soát căng thẳng

Sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần luôn đi đôi với nhau, vì thế, căng thẳng, stress cũng có thể ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch của bạn. Tốt hơn hết, bạn nên tạm ngừng làm việc và nghỉ ngơi ở nhà để có thể hồi phục nhanh hơn. Điều này cũng giúp hạn chế nguy cơ lây bệnh cho các đồng nghiệp.

Uống nhiều nước

9 mẹo giúp bạn mau khỏe khi bị cảm lạnh, cảm cúm - Ảnh 2Khi bị ốm, sốt, bạn cần uống nhiều nước để thấy đỡ mệt hơn

Nếu bị sốt, cơ thể bạn sẽ bị mất nước, khiến người càng thêm mệt mỏi, uể oải. Tốt hơn hết, bạn nên uống nhiều nước, nước trái cây… để bù nước và điện giải. Không nên uống trà, hay cà phê khi bị ốm, vì caffeine trong các đồ uống này có thể khiến bạn mất ngủ.

Không bỏ bữa

Nhiều người thường cảm thấy chán ăn khi bị cảm lạnh, cảm cúm, nhưng bạn tuyệt đối không nên bỏ bữa. Khi bị ốm, cơ thể vẫn cần đốt cháy calorie để chống lại các vi khuẩn, virus gây bệnh. Chính vì vậy, bạn cần chú ý bổ sung dinh dưỡng, năng lượng qua chế độ ăn hợp lý.

Tránh xa nhiệt độ lạnh

Virus, vi khuẩn có thể phát triển mạnh trong thời tiết lạnh. Do đó nếu đang bị cảm lạnh, cảm cúm, bạn nên chú ý giữ ấm cơ thể. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà mặc quá nóng, đặc biệt là khi bị sốt. Mặc quần áo ẩm do ra nhiều mồ hôi có thể làm trầm trọng thêm tình trạng ho, viêm phổi…

Giữ vệ sinh thân thể tốt

Khi bị cảm lạnh, cảm cúm, bạn nên rửa tay thường xuyên, rửa ray ít nhất 20 giây bằng xà phòng và nước ấm. Vi khuẩn, virus gây bệnh có thể lây lan qua tiếp xúc, do đó bạn nên cẩn thận với những bề mặt (tay nắm cửa, mặt bàn…) mình chạm phải để tránh lây bệnh cho mọi người xung quanh.

Chú ý tới các triệu chứng bệnh

Chú ý tới các triệu chứng cảm cúm như: Sốt, ớn lạnh, mệt mỏi. Có biện pháp điều trị sớm trong vòng 48 giờ đầu sẽ giúp rút ngắn thời gian đau ốm. 

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm