Tim đập thình thịch có phải bệnh?

Hồi hộp có phải là dấu hiệu đau tim?

Bị bệnh tim đập nhanh có nên kết hôn?

Bệnh tim đập nhanh có "quan hệ" được không?

Tim đập nhanh, hồi hộp cần điều trị thế nào?

Bé gái 9 tuổi tim đập 140 nhịp/phút có phải đã bị bệnh tim?

Trả lời,

Đánh trống ngực chính là một triệu chứng về cảm giác khiến tim cảm thấy khó chịu với nhịp đập mạnh, nhanh và bất thường. Khi gặp những chuyện dễ gây xúc động hoặc sợ hãi, bạn có thể có cảm giác tim rung rất nhanh trong ngực, tim tập thình thịch trong lồng ngực hoặc cổ.

Tình trạng này thường là vô hại nhưng đôi khi nó cũng phản ánh rằng, tim hoặc một số bộ phận khác trong cơ thể đang có vấn đề, đặc biệt là chứng loạn nhịp tim, khiến tim đập không đúng với nhịp điệu bình thường.

Một số yếu tố có liên quan đến hồi hộp, đánh trống ngực là: Cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, lo lắng, hoảng sợ; Hút thuốc lá; Mất nước; Giảm Kali trong máu; Hạ đường máu; Thiếu máu; Tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp); Thai kỳ; Tắt kinh nguyệt; Ợ nóng (trào ngược acid dạ dày – thực quản); Ăn/uống nhiều chất kích thích như cồn, caffeine; Bị sốt; Đau tim; Kỹ thuật trong bài tập thể dục; Sa van hai lá; Một số loại thuốc như cocaine, amphetamine, thuốc giảm cân, thuốc ho, cảm lạnh, thuốc kháng sinh, hormone tuyến giáp, thuốc trị hen suyễn; Đang dùng thực phẩm chức năng có ma hoàng, nhân sâm, cam đắng, táo gai hoặc cây nữ lang.

Loạn nhịp tim lại là dấu hiệu của bệnh lý tại tim như đau tim, suy tim, bệnh van tim, cơ tim. Mặc dù vậy, không đến một nửa số người bị đánh trống ngực thường xuyên mắc chứng loạn nhịp tim nguy hiểm này.

Do đó, bạn cũng không cần phải lo lắng quá rằng sau này mình có bị mắc bệnh tim hay không. Nếu vẫn chưa yên tâm, bạn có thể đến gặp bác sỹ để được đo điện tâm đồ ECG và được chẩn đoán chính xác.

Chúc bạn luôn khỏe!

Tiêu Bắc H+ (Theo Harvard)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch