Vitamin C phòng ngừa cảm lạnh đúng hay sai?

Vitamin C không có tác dụng phòng ngừa cảm lạnh

Lạm dụng vitamin C: Nguy hại khó lường!

Top thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và vitamin C

8 dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu vitamin C

Thiếu vitamin C có thể gây chết người

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Vitamin C, còn được gọi là acid ascorbic, được đánh giá là một chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra collagen - chất hỗ trợ cấu trúc của gân, dây chằng, da và mạch máu. Loại vitamin này còn là một chất chống oxy hóa mạnh có thể tiêu diệt các gốc tự do - nguyên nhân hàng đầu gây ung thư. Gốc tự do là các chất thải độc hại sinh ra khi các tế bào trong cơ thể hoạt động hoặc có trong khói thuốc lá, tia cực tím và không khí ô nhiễm. Các chất chống oxy hóa có thể kết hợp với các gốc tự do và khiến chúng trở nên vô hại.

Mặc dù vậy, vitamin C lại không có khả năng ngăn ngừa cảm lạnh và hỗ trợ điều trị cảm lạnh, một bản tóm tắt của 29 nghiên cứu trên hơn 10.000 người về lợi ích của vitamin C cho thấy điều đó. Để phòng ngừa cảm lạnh, bạn có thể lựa chọn các giải pháp tự nhiên khác, thay vì bổ sung vitamin C. Tập thể dục với cường độ vừa phải giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp bạn tránh được bệnh cảm lạnh, nhiễm khuẩn hô hấp thông thường.

Đối với hệ miễn dịch, giấc ngủ cũng rất quan trọng, những người ngủ đủ giấc rất ít khi bị cảm lạnh, trong khi đó, những người thiếu ngủ/mất ngủ lại dễ dàng ho hắng, sụt sùi mỗi khi thay đổi thời tiết

Chế độ ăn nhiều trái cây và rau củ cũng giúp ngừa bệnh cảm lạnh. Một vài nghiên cứu cho rằng con người sẽ nhạy cảm hơn với các tác nhân gây cảm lạnh nếu đang trong tình trạng stess, vì vậy, hãy cố gắng giữ cho tinh thần luôn được thoải mái, vui vẻ.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng