Vì sao bị zona từ 2 năm trước bây giờ vẫn ngứa?

Ngứa và đau là triệu chứng thường gặp của biến chứng thần kinh do zona

Xử lý zona thần kinh bằng tinh dầu: Nên hay không?

Làm gì để ngăn ngừa bệnh zona tái phát?

Làm sao để điều trị chứng đau thần kinh sau zona?

Bệnh zona thần kinh có lây không?

Theo TS.BS Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời: 

Chào bạn! 

Những gì bạn đang mô tả có thể là triệu chứng của đau dây thần kinh sau zona - đây là một biến chứng được kích hoạt bởi tổn thương dây thần kinh sau khi bị zona. Bệnh zona là do siêu vi khuẩn varicella-zoster gây ra. Đây cũng là loại virus gây bệnh thủy đậu. Hầu hết mọi người đều bị thủy đậu khi còn bé. Sau khi khỏi thủy đậu, virus gây bệnh sẽ không biến mất mà sẽ "ngủ đông" trong các mô thần kinh gần não hoặc tủy sống. Khi hệ miễn dịch bị suy yếu, virus có thể được kích hoạt trở lại và gây bệnh zona. Trong trường hợp của bạn, virus zona có thể ẩn nấp ở một nhánh dây thần kinh tam thoa (dây thần kinh chịu trách nhiệm cho cảm giác ở trán và vùng mắt). 

Ngoài phồng rộp da, người bị zona cũng cảm thấy đau ở vùng da bị bệnh. Cơn đau do zona thường biến mất sau vài tuần, tuy nhiên ở một số người, cơn đau vẫn tồn tại và được gọi là đau dây thần kinh sau zona.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do các tế bào thần kinh bị tổn thương do viêm tiếp tục gửi tín hiệu đau đến não. Tổn thương thần kinh sau zona cũng có thể gây ra tình trạng ngứa dai dẳng. 

Để cải thiện đau và ngứa sau zona, bác sỹ có thể chỉ định 2 loại thuốc là gabapentin và pregabalin. Đây là những loại thuốc chống co giật, tuy nhiên, nó cũng được chứng minh là hữu ích trong điều trị đau thần kinh sau khi bị zona. Ngoài việc dùng 2 loại thuốc trên, bạn cũng có thể sử dụng thuốc chống trầm cảm ba vòng như amitriptyline. Khi sử dụng các loại thuốc này, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như buồn ngủ, khô miệng, đặc biệt là trong 2 tuần đầu tiên khi sử dụng. Do vậy, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sỹ về việc sử dụng loại thuốc khác ít tác dụng phụ hơn như kem capsaicin kê toa (được chiết xuất từ ớt).

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, bôi kem capsaicin có thể giúp giảm đau thần kinh sau khi bị zona. Tuy nhiên nên tránh bôi ở vùng da quanh mắt vì nó có thể khiến da bị kích ứng. Ngoài ra, một số người cảm thấy da bị bỏng rát sau khi bôi kem capsaicin. Do vậy, bạn cần cân nhắc khi sử dụng loại kem bôi này.

Bạn đã bị biến chứng thần kinh sau khi bị zona trong 2 năm. Do vậy, tôi khuyên bạn nên đến bệnh viện để được tư vấn các cách giảm đau và ngứa do zona hiệu quả. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Người già bị ngứa liên tục do đâu? - Ảnh 4TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Gia Hân H+ (Theo Daily mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị