Tại sao bị đái tháo đường và tăng huyết áp làm tăng nguy cơ bệnh thận?

Người bị tăng huyết áp và đái tháo đường có nguy cơ mắc bệnh thận cao

Làm gì khi bị tăng huyết áp kháng trị?

3 "siêu thực phẩm" dành cho bệnh nhân tăng huyết áp và đái tháo đường

Người bệnh rung nhĩ bị tăng huyết áp cần cẩn thận nguy cơ đột quỵ

Tăng huyết áp có nên dùng TPCN bổ sung kali?

Chào bạn!

Nhiều người biết rằng tăng huyết áp và đái tháo đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim nhưng ít ai biết rằng tăng huyết áp và đái tháo đường cũng làm tăng nguy cơ bệnh thận.

Thận có nhiệm vụ lọc máu và loại bỏ các chất thải trong cơ thể qua đường nước tiểu. Mỗi quả thận chứa khoảng một triệu đơn vị lọc máu gọi là các Nephron. Các Nephron này giúp điều hòa, nước, muối, ure, phospho và các khoáng chất khác.

Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ gây tổn thương thận và suy thận giai đoạn cuối. Tăng huyết áp kéo dài có thể làm tổn thương và phá hủy các mạch máu trong cơ thể, làm giảm lượng máu cung cấp đến thận và các cơ quan khác. Huyết áp tăng cao còn phá hủy bộ lọc ở cầu thận, dẫn đến hậu quả là thận không thể loại bỏ những chất cặn bã độc hại cũng như nước dư thừa ra ngoài. Nước ứ thừa ở trong hệ mạch máu ngày một nhiều làm huyết áp lại càng tăng cao hơn. Do đó, tăng huyết áp là nguyên nhân chính dẫn đến suy thận mạn.

Ở người bệnh đái tháo đường, lượng đường trong máu cao và được đào thải ra cùng với nước tiểu do đó làm tổn thương những mạch máu nhỏ trong các Nephron và chúng bị mất dần khả năng lọc, điều này khiến protein rò rỉ qua thận vào nước tiểu và chức năng thận dần bị suy giảm. Đến giai đoạn cuối, thận bị mất hoàn toàn chức năng, dẫn đến nồng độ các chất thải độc hại trong cơ thể như creatinin, ure tăng lên rất cao, đe dọa tính mạng người bệnh đái tháo đường và bắt buộc phải được điều trị bằng lọc máu thường xuyên để đẩy bớt chất độc ra ngoài.

Tăng huyết áp và đái tháo đường đều làm tổn thương mạch máu khiến chức năng của thận bị suy giảm, cản trở quá trình lọc máu của thận. Trong thực tế, bệnh đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu gây suy thận.

Kiểm soát huyết áp và đường huyết không chỉ giúp bảo vệ trái tim, đôi mắt, bộ não của bạn mà nó còn giúp bảo vệ thận. Hiện nay một số loại thuốc phổ biến điều trị tăng huyết áp không chỉ giúp tăng huyết áp mà còn giúp bảo vệ thận khỏi bị tổn thương.

Thay đổi lối sống như không hút thuốc, duy trì cân nặng hợp lý, thường xuyên tập thể dục giúp bạn kiểm soát cả bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường. Vì lý do này nó cũng giúp bảo vệ thận. Ngoài ra bạn nên hạn chế lượng muối và protein trong chế độ ăn uống của bạn, điều này sẽ tiếp tục giúp bảo vệ thận.

Nếu bạn đang mắc bệnh thận, bạn nên trao đổi với bác sỹ về việc sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh thận, thuốc điều trị đái tháo đường và tăng huyết áp. Nếu sử dụng thuốc không chỉ định, thận của bạn có thể gặp nguy hiểm.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff - Trường Y Harvard

Tiêm botox ngoài làm đẹp thì còn trị được bệnh gì? - Ảnh 4Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter.

Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với cácnghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua.

Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.
Gia Hân H+ (Theo Ask Doctor K)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị