Chảy nước mắt, sưng mắt sau phẫu thuật thay thủy tinh thể do đâu?

Phẫu thuật thay thủy tinh thể có thể giúp người bị đục thủy tinh thể lấy lại thị lực

Những cách tự nhiên giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể

Chảy nước mắt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể do đâu?

Chăm sóc mắt trước và sau phẫu thuật đục thủy tinh thể thế nào?

Phù giác mạc sau phẫu thuật đục thủy tinh thể phải làm sao?

Chào bạn!

Phẫu thuật thay thủy tinh thể là một trong những thủ thuật mắt phổ biến và thành công nhất hiện nay. Trong quá trình phẫu thuật, ống kính của mắt sẽ được thay thế bằng ống kính nhân tạo và quá trình phục hồi thường mất từ bốn đến sáu tuần. Hầu hết mọi người có thể cải thiện thị lực sau khi được phẫu thuật. 

Thông thường sau phẫu thuật, trong một vài tuần đầu tiên, bệnh nhân có thể cảm thấy mắt hơi cộm, chảy nước mắt hoặc mắt bị sưng nhẹ. Đây là hiện tượng bình thường do mắt cần thời gian để làm quen với thủy tinh thể mới. Tuy nhiên, nếu người thân của bạn bị chảy nước mắt kết hợp với sưng mắt, đau mắt kéo dài thì có thể người đó đang gặp biến chứng sau phẫu thuật đục thủy tinh thể. Nguy cơ gặp biến chứng sẽ tăng cao nếu họ đã có tiền sử mắc các vấn đề mắt hoặc một số tình trạng y tế nghiêm trọng khác.

Các biến chứng thường gặp sau phẫu thuật đục thủy tinh thể bạn nên biết: 

Viêm nội nhãn: Đây là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng bên trong mắt có thể phát triển sau phẫu thuật đục thủy tinh thể. Viêm nội nhãn thường phát triển trong tuần đầu tiên sau phẫu thuật đục thủy tinh thể. Nó có thể gây ra một loạt các triệu chứng như đau mắt, đỏ mắt, sưng mí mắt, mắt chảy dịch... 

Sưng giác mạc: Sưng giác mạc là tình trạng thường gặp sau phẫu thuật đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, đây chỉ là tình trạng tạm thời và nó có thể cải thiện trong vài ngày hoặc vài tuần. 

Khô mắt: Trong một số trường hợp, sau khi phẫu thuật thay thủy tinh thể, bệnh nhân sẽ có hiện tưởng chảy nước mắt sống. Tuy nhiên, đây là tình trạng khô mắt do phẫu thuật. Khô mắt làm cho tuyến nước mắt tăng tiết nước mắt để bảo vệ mắt. Hiện tượng này không gây nguy hiểm cho mắt nhưng nó khiến bạn khó chịu. Tình trạng này có thể giảm dần theo thời gian. 

Trong trường hợp của bạn, tôi khuyên bạn nên đưa người thân đến gặp bác sỹ chuyên khoa mắt để được thăm khám kỹ càng. Sau khi thăm khám, bác sỹ sẽ xác định chính xác nguyên nhân gây chảy nước mắt, sưng mắt và đưa ra các biện pháp điều trị phù hợp với họ. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe


Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị