Vết loét lạnh và mụn rộp có giống nhau không?

Vết loét lạnh thường do virus HSV-1 gây ra

Sắp có vaccine ngăn ngừa virus herpes - virus gây bệnh mụn rộp sinh dục

Quan hệ đường miệng có lây truyền mụn rộp sinh dục do nhiễm HSV2 hay không?

Thực phẩm trị bệnh mụn rộp vùng kín

Cách đơn giản trị bệnh mụn rộp

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Các vết loét lạnh (herpes ở miệng) và mụn rộp sinh dục được gây ra bởi các loại virus herpes simplex (HSV) khác nhau. Đây là loại virus dễ lây lan. 

HSV-1 gây ra vết loét lạnh trên môi và miệng. Phần lớn mụn rộp sinh dục - một bệnh lây truyền qua đường tình dục là do HSV-2 gây ra. Một số trường hợp mụn rộp sinh dục là do HSV-1 gây ra, vì virus có thể lây từ miệng sang bộ phận sinh dục.

Tại thời điểm này, không có cách chữa trị cho cả hai loại nhiễm trùng herpes. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng một số loại thuốc để hạn chế bệnh bùng phát. Các loại thuốc kháng virus như: Acyclovir (Zovirax), famciclovir (Famvir) và valacyclovir (Valtrex) có thể rút ngắn thời gian mắc bệnh và làm giảm các triệu chứng khi bệnh bùng phát. Kem bôi Abreva không kê đơn cũng có thể hữu ích trong việc kiềm chế herpes phát triển khi bệnh mới xuất hiện. 

Khi nói đến lysine, có một số bằng chứng khoa học cho thấy nó có hiệu quả trong việc làm giảm tần suất bùng phát herpes. Lysine là một acid  amin thiết yếu trong cơ thể. Acid amin là thành phần cấu tạo nên các protein trong cơ thể. Trong số 20 acid amin mà con người cần, 11 loại được sản xuất bởi cơ thể chúng ta. 9 loại còn lại, được gọi là acid amin thiết yếu. Acid amin thiết yếu hay acid amin không thay thế là acid amin không thể được tổng hợp trong cơ thể, chỉ có được thông qua chế độ ăn uống. 

Lysine được tìm thấy trong các sản phẩm sữa như sữa, phô mai và sữa chua, thịt, đậu, men bia và mầm lúa mì. Lysine cũng có nhiều trong các sản phẩm bổ sung. Mặc dù cơ chế mà lysine can thiệp vào virus herpes vẫn chưa rõ ràng nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng lysine làm ngắn mạch các chức năng kích hoạt lại của virus.

Khi sử dụng lysine, mọi người có thể gặp một số tác dụng phụ như khó chịu ở dạ dày, đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy. Lysine có thể làm tăng hàm lượng calci mà cơ thể hấp thụ, do đó việc dùng lysine cùng với việc bổ sung calci cần phải thận trọng. Nếu đang mang thai, bạn cũng nên cẩn trọng khi dùng lysine. Nếu quyết định thử dùng lysine hãy hỏi bác sỹ về liều lượng lysine bạn có thể sử dụng. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị