Tự bổ sung vitamin B12 có an toàn không?

Thiếu hụt vitamin B12 khiến mọi người cảm thấy mệt mỏi

Vitamin B12 giúp làm giảm tác dụng phụ của thuốc điều trị đái tháo đường

Bao nhiêu vitamin B12 là đủ và thực phẩm nào giàu vitamin B12?

Bổ sung vitamin B12 có thể giúp làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson

Ăn gì để bổ sung vitamin B12 cho cơ thể?

BS Robert Ashley - Giáo sư y khoa của trường Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Suy nghĩ đầu tiên của tôi là bạn có thể bị thiếu hụt vitamin B12. Nguyên nhân gây thiếu vitamin B12 là do chế độ ăn uống không hợp lý hoặc do các nguyên nhân khác như nhiễm trùng, phẫu thuật hoặc bệnh tự miễn…

Các sản phẩm từ động vật như thịt, sữa và trứng là những thực phẩm giàu vitamin B12. Liều lượng bạn nên bổ sung hàng ngày là 2,4 microgram.

Một nửa lượng vitamin B12 sẽ được lưu trữ trong gan vì vậy phải mất nhiều năm để lượng vitamin này cạn kiệt.

Nếu bạn bị thiếu vitamin B12, chứng tỏ khả năng hấp thu B12 của cơ thể đang bị ảnh hưởng. Một số yếu tố gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thu vitamin B12 là: Viêm niêm mạc dạ dày hoặc các rối loạn của ruột non (chẳng hạn như bệnh Crohn).

Một số loại thuốc như thuốc kháng acid và thuốc ức chế bơm proton như Prilosec, Protonix, Prevacid, Aciphex, Zantac và Pepcid cũng có thể dẫn đến thiếu B12, vì chúng làm giảm sản xuất acid dạ dày cần thiết để hấp thu B12 từ thức ăn. Metformin, một loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh đái tháo đường type 2, cũng có thể làm giảm hấp thụ B12 trong ruột non. Tuổi tác cũng có thể là một yếu tố nguy cơ gây thiếu vitamin B12.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy 10 - 24% những người từ 75 tuổi trở lên bị thiếu hụt vitamin B12. Thiếu hụt quá nhiều vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu, tổn thương dây thần kinh và mất trí nhớ.

Trong một số trường hợp, những người không thiếu vitamin B12 cảm thấy khỏe hơn khi bổ sung vitamin B12. Nguyên nhân có thể là do bổ sung vitamin B12 có thể cải thiện chức năng trao đổi chất của cơ thể. Các loại vitamin tan trong nước như vitamin B12 có thể được dung nạp ở liều cao mà không ảnh hưởng đến cơ thể. Tuy nhiên, bạn đang bổ sung vitamin B12 với liều 2.000mcgr, cao hơn 800 lần so với liều lượng được khuyến cáo. Tôi không dám chắc liều lượng này có an toàn với bạn không. 

Do đó, trước khi tiếp tục bổ sung vitamin B12, bạn nên đến gặp bác sỹ để kiểm tra xem mình có bị thiếu hay không. Nếu phát hiện bị thiếu vitamin B12, bác sỹ có thể tìm nguyên nhân tại sao bạn bị thiếu và xác định lượng vitamin B12 mà bạn cần bổ sung.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị