Người bệnh thiếu máu cơ tim không được đặt stent trong trường hợp nào?

Không phải người bệnh thiếu máu cơ tim nào cũng có thể đặt stent mạch vành

Các triệu chứng bệnh suy tim cần cảnh giác

Bệnh thiếu máu cơ tim có thể chữa khỏi được không?

Có những phương pháp điều trị thiếu máu cơ tim nào?

Nên dùng phương pháp chụp mạch vành nào để chẩn đoán thiếu máu cơ tim?

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - Chuyên gia tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trả lời:

Chào bạn!

Đặt stent mạch vành là một phương pháp điều trị thiếu máu cơ tim khá phổ biến và hiệu quả, nhưng đáng tiếc là không phải trường hợp nào người bệnh cũng có thể đặt stent. Điển hình nhất là trường hợp người bệnh bị hẹp đa mạch, hoặc hẹp một mạch nhưng trên từng đoạn ngắn một. Trong các trường hợp này, có đặt stent ở đoạn mạch trên thì đoạn dưới vẫn hẹp. Do đó, nếu chụp động mạch vành mà thấy hẹp nhiều đoạn, các bác sỹ thường sẽ không đưa ra chỉ định đặt stent mà phải chọn phương án khác.

Ngoài ra, trong trường hợp hẹp động mạch thân chung, các bác sỹ cũng thường cân nhắc việc đặt stent. Động mạch thân chung là nơi động mạch chia thành hai nhánh, nằm trong động mạch vành trái. Đặt stent ở vị trí này có nguy cơ rủi ro rất cao, có thể gây thiếu máu toàn bộ động mạch trái.

Do đó, tùy thuộc vào năng lực và kỹ thuật của từng bác sỹ, nếu thao tác không nhanh gọn có thể gây thiếu máu cơ tim, thiếu máu toàn bộ nửa dưới của trái tim, dẫn tới suy tim hoặc nhồi máu cơ tim rất nguy hiểm.

Ngoài ra, trường hợp người bệnh thiếu máu cơ tim có sức khỏe yếu, mắc nhiều bệnh nền nguy hiểm khác, các bác sỹ cũng thường loại bỏ phương án đặt stent động mạch. Trường hợp này thường là những người bệnh trên 75 tuổi, những người bị xơ vữa đa mạch, hẹp nhiều động mạch.

Thay vì đặt stent, người bệnh vẫn có thể cân nhắc điều trị nội khoa bằng thuốc, thay đổi lối sống, phương pháp bắc cầu mạch vành… để điều trị thiếu máu cơ tim. Tùy vào tình trạng sức khỏe và tình trạng bệnh của từng người mà các bác sỹ có thể lựa chọn phương pháp phù hợp, tốt nhất cho người bệnh.

Chúc bố bạn và cả gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, thiếu máu cơ tim có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có suy tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có thể giúp giãn mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm đau ngực, phòng ngừa suy tim cho người thiếu máu cơ tim.

Stent là gì, khi nào người bệnh thiếu máu cơ tim nên đặt stent mạch vành? - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị