Trẻ sơ sinh bị trào ngược có nguy hiểm?

Triệu chứng điển hình nhất trong bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em là nôn trớ

Ho dai dẳng, khàn giọng: Dấu hiệu của trào ngược dạ dày - thực quản

6 lời khuyên ăn uống cho người bị trào ngược dạ dày thực quản

Làm thế nào điều trị viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản?

Trào ngược dạ dày thực quản im lặng - sát thủ âm thầm

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Trào ngược dạ dày là tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Khi bị trào ngược dạ dày trẻ sẽ có các triệu chứng sau: Thường xuyên nôn trớ, ho mạn tính, thở khò khè, bú ít... Thực quản và dạ dày được kết nối với nhau thông qua cơ thắt dưới thực quản (LES). Thông thường, khi bạn nuốt thức ăn, thức ăn sẽ đi xuống thực quản qua cơ thắt dưới thực quản và sau đó đến dạ dày.

Sau khi thức ăn vào dạ dày, cơ thắt dưới thực quản sẽ đóng lại. Khi cơ này không được đóng chặt, acid và thức ăn sẽ chảy ngược vào thực quản và gây trào ngược dạ dày thực quản. 

Ở hầu hết trẻ sơ sinh, cơ thắt dưới thực quản tương đối lỏng lẻo, do vậy hầu hết trẻ sơ sinh thường bị trào ngược sinh lý. Khi bị trào ngược sinh lý, trẻ có thể bị nôn trớ. Tuy nhiên, sau khi nôn trớ chúng vẫn ăn uống tốt và tăng cân bình thường. Trào ngược sinh lý không nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ nhưng nó gây nhiều bất tiện cho mẹ khi thường xuyên phải thay quần áo cho trẻ.

Theo thời gian, khi trẻ lớn lên, cơ thắt dưới thực quản của trẻ sẽ hoạt động tốt hơn do vậy, trong hầu hết các trường hợp, trào ngược sinh lý có thể hết khi trẻ được khoảng 18 tháng tuổi mà không cần điều trị.

Trong một số trường hợp, tình trạng trào ngược kéo dài hơn 18 tháng tuổi hoặc ngoài trào ngược trẻ có thêm các triệu chứng khác như không tăng cân, ợ nóng, khó chịu, hôi miệng, sâu răng, thở khò khè, ho mạn tính, viêm phổi tái phát... thì bạn nên đưa con đến gặp bác sỹ.

Trào ngược sinh lý có thể trở thành bệnh lý nếu tình trạng này kéo dài dai dẳng từ khi trẻ còn nhỏ đến khi trẻ dậy thì. Theo ước tính của các nhà khoa học, có khoảng 2/3 trẻ em mắc trào ngược bệnh lý bị tăng cân kém. Khi bị trào ngược bệnh lý việc điều trị bằng thuốc thường khá hiệu quả. Trẻ có thể được chỉ định dùng thuốc Cisapride hoặc Metoclopramide. Nếu trào ngược bệnh lý vẫn tồn tại mặc dù điều trị nội khoa kéo dài, bác sỹ có thể chỉ định cho con bạn làm phẫu thuật thắt cơ vòng thực quản. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị