Trẻ ở từng độ tuổi nên uống bao nhiêu sữa?

Tùy theo độ tuổi mà nhu cầu sữa mỗi ngày ở trẻ sẽ khác nhau

Công thức tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh mỗi cữ, mỗi ngày

Mẹ bầu chăm uống sữa, con cao hơn

Vì sao trẻ uống sữa công thức bụ hơn?

Có nên cho trẻ uống sữa thay cơm?

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Nhiều phụ huynh cũng có mối quan tâm như bạn. Sữa là chất cung cấp dinh dưỡng chủ yếu trong giai đoạn đầu của bé. Việc tính toán lượng sữa vừa đủ cho bé đóng vai trò quan trọng. Dưới đây là một số lưu ý về lượng sữa phù hợp với trẻ theo từng độ tuổi. 

Đối với trẻ sơ sinh: Hầu hết sữa trẻ sơ sinh khỏe mạnh đều có thể uống từ 60 - 90ml sữa công thức trong mỗi lần ăn mỗi lần cách nhau 3 giờ hoặc 4 giờ.
Đến 1 tháng tuổi, lượng sữa sẽ tăng lên khoảng 120ml mỗi lần và thời gian cách nhau khoảng 4 giờ.
Đến 6 tháng tuổi, lượng sữa mà bé uống có thể dao động từ 180 - 240ml nhưng tần suất uống sữa đã giảm xuống chỉ còn 4 hoặc 5 lần một ngày.
Một quy tắc khác để tính lượng sữa mà bé cần uống mỗi ngày là dựa vào cân nặng của bé. Bé sẽ cần uống khoảng 60 - 90ml sữa công thức mỗi ngày cho 0,5kg trọng lượng cơ thể và số sữa uống mỗi ngày tối đa 950ml. Ví dụ một đứa trẻ nặng 6,4kg cần uống 800ml - 900ml sữa. Tuy nhiên, đây chỉ hướng dẫn chung và lượng sữa cần uống có thể thay đổi ở mỗi bé. Do vậy, bạn cần linh hoạt khi cho trẻ uống sữa. Bạn không nhất thiết phải ép trẻ uống hết 1 bình sữa hoặc ngăn không cho trẻ tiếp tục uống sữa nếu trẻ vẫn còn đói. Nếu con bạn uống nhiều hơn hoặc ít hơn rất nhiều so với chuẩn dự kiến thì bạn hãy trao đổi với bác sỹ nhi khoa để tìm cách khắc phục. 
Với những trẻ bú mẹ trực tiếp, các bà mẹ thường lo lắng vì họ không thể nhìn thấy hoặc đo được con mình ăn bao nhiêu. Tuy nhiên, trên thực tế các em bé sẽ bú cho đến khi chúng no. Nếu mẹ bị thiếu sữa thì sẽ quấy khóc ngay cả sau khi ăn và không tăng cân bình thường. 
Đối với trẻ trong giai đoạn ăn dặm: Lượng sữa mà trẻ cần uống lúc này cũng thay đổi. Khi trẻ vẫn đói mặc dù đã uống khoảng 950ml sữa mỗi ngày thì đã lến lúc bé bắt đầu cần ăn dặm. Ngoài dấu hiệu này thì theo APP (Mỹ), nếu trẻ có các dấu hiệu dưới đây thì chứng tỏ trẻ đã sẵn sàng ăn dặm: 
- Trẻ có thể ngồi trong ghế ăn và ngẩng cao đầu
- Trẻ có thể mở miệng để đón nhận thức ăn
- Trẻ có thể di chuyển thức ăn từ miệng đến cổ họng
- Trọng lượng của trẻ nặng gấp đôi so với lúc mới sinh

Ở giai đoạn này, hầu hết các chất dinh dưỡng vẫn đến từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Việc ăn dặm chỉ giúp làm quen với kết cấu và mùi vị của thức ăn. Lượng sữa mà trẻ cần sẽ giảm xuống còn khoảng 140ml đến 240ml mỗi lần và 3 - 5 lần mỗi ngày. 

Với trẻ lớn hơn: Trẻ lớn hơn có thể uống tới 950ml sữa công thức mỗi ngày. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị