Trẻ nhỏ dùng amoxicillin liều cao có nguy hiểm?

Trẻ bị viêm tai giữa có thể phải dùng kháng sinh trong thời gian dài

Thuốc tamoxifen có thể là "kẻ thù" của mắt

Cẩn thận tác dụng phụ của amoxicillin

Việc nên làm để ngăn ngừa nhiễm khuẩn, hạn chế dùng thuốc kháng sinh

10 tác dụng phụ đáng sợ của thuốc kháng sinh

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Liều sử dụng amoxicillin đã thay đổi trong những năm gần đây. Nguyên nhân khiến liều lượng amoxicillin được sử dụng với liều cao hơn trước đây là do sự xuất hiện của các vi khuẩn kháng thuốc. Thay vì chuyển sang kháng sinh phổ rộng có nhiều tác dụng phụ thì sử dụng amoxicillin liều cao được coi là phương pháp điều trị hiệu quả nhất và an toàn nhất trong các phương pháp điều trị bằng thuốc khi bị viêm tai giữa. 

Với nhiễm trùng thông thường, liều amoxicillin được khuyến cáo sử dụng là từ 10 - 30mgr/mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên, với nhiễm trùng tai thì liều lượng amoxicillin sẽ nhiều hơn một chút, khoảng từ 60 - 80mgr/mỗi kg mỗi ngày.

Con gái bạn nặng gần 11kg, nên liều lượng thuốc amoxicilin bé cần sử dụng mỗi ngày sẽ dao động từ 750 - 1.000mgr. Do vậy, liều lượng thuốc mà bác sỹ kê cho con bạn là hoàn toàn bình thường, ban không nên quá lo lắng. 

Lưu ý khi sử dụng thuốc amoxicillin là thời gian giữa các liều không cần chính xác, tuy nhiên thời gian giữa 2 lần uống thuốc càng cách xa nhau thì nguy cơ tiêu chảy do sử dụng thuốc kháng sinh này càng thấp. 

Nhìn chung, amoxicillin là loại thuốc an toàn, cơ thể có thể dung nạp tốt loại thuốc này. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh amoxicillin cũng diệt vi khuẩn có lợi. Do vậy, khi sử dụng thuốc kháng sinh, bạn có thể ăn thêm sữa chua để bổ sung những vi khuẩn có lợi cho cơ thể. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Trẻ 5 tháng tuổi bị eczema phải làm sao?  - Ảnh 4Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị