Trẻ nhỏ bị viêm kết mạc có phải dùng kháng sinh không?

Viêm kết mạc khiến trẻ bị đỏ mắt, chảy nước mắt

6 cách điều trị viêm kết mạc đơn giản tại nhà

Bảo vệ mắt khi đi bơi thế nào để không phá hoại "cửa sổ tâm hồn"?

Bệnh viêm kết mạc mùa Xuân có lây không?

Bảo vệ con ngươi khỏi đau mắt đỏ

Bác sỹ, tiến sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Viêm kết mạc (hay còn gọi là đau mắt đỏ) là tình trạng viêm ở phần bên trong mí mắt, khiến mắt trẻ bị đỏ. Khi bị viêm kết mạc, trẻ có thể cảm thấy ngứa trong mắt, đỏ mắt, đồng thời ở khóe mắt có nhiều dịch.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm kết mạc như vi khuẩn, virus, dị ứng...

Viêm kết mạc do virus là loại viêm kết mạc phổ biến nhất ở trẻ em. Nó có thể đi kèm với cảm lạnh. Trẻ bị viêm kết mạc loại này không cần dùng thuốc kháng sinh. Cha mẹ chỉ cho con dùng kháng sinh khi trẻ bị viêm kết mạc do vi khuẩn.

Viêm kết mạc do vi khuẩn thường được điều trị bằng thuốc nhỏ mắt kháng sinh, trẻ cũng có thể được chỉ đùng kháng sinh đường uống trong một số trường hợp. Viêm kết mạc do vi khuẩn thường đi kèm với nhiễm trùng tai. Vi khuẩn gây ra 2 tình trạng này là liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, phế cầu khuẩn... Khi trẻ bị viêm kết mạc do vi khuẩn ở một mắt, bạn vẫn cần nhỏ thuốc ở cả mắt còn lại để bệnh không lây sang mắt còn lại. 

Để xác định xem con bạn có cần dùng thuốc kháng sinh hay không bạn nên đưa con đến gặp bác sỹ để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh. Nếu trẻ bị viêm kết mạc do vi khuẩn, bác sỹ sẽ kê đơn các loại thuốc nhỏ mắt kháng sinh hoặc thuốc mỡ tra phù hợp. Một số trường hợp viêm kết mạc nhiễm khuẩn nhẹ có thể tự khỏi mà không cần điều trị kháng sinh cũng như không để lại biến chứng gì nặng nề về sau.

Để tránh lây lan bệnh, bạn không nên để con chạm tay vào mắt và nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Người nhà không nên dùng chung khăn mặt với trẻ mắc bệnh. Để dùng thuốc nhỏ mắt cho con, bạn nên để trẻ nằm ngửa và nhỏ một vài giọt ở khóe mắt. Khi trẻ chớp mắt, thuốc nhỏ mắt sẽ đi vào mắt. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections



Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị