Trẻ nhỏ bị ngạt mũi có nên dùng thuốc thông mũi?

Trẻ thường quấy khóc khi bị ngạt mũi, khó thở

Biện pháp tự nhiên giúp làm giảm tình trạng ngạt mũi tại nhà

Mẹo chống ngạt mũi vào mùa Đông không cần dùng thuốc

Hết cảm cúm, ngạt mũi trong mùa Đông bằng các loại tinh dầu

3 cách rửa mũi, hút mũi cho bé yêu

Bác sỹ nhi Paul Roumeliotis - Người sáng lập và cựu Giám đốc Trung tâm suyễn, Bệnh viện Nhi đồng Montreal (Canada), trả lời:

Chào bạn!

Trẻ nhỏ bị cảm lạnh và ngạt mũi thường gặp nhiều khó khăn khi thở hơn người lớn vì chúng không biết thở bằng miệng. Trẻ nhỏ cũng không biết cách xì mũi, vì vậy tình trạng khó thở do ngạt mũi ngày càng nặng. Khi lớn hơn, trẻ có thể học cách thở bằng miệng và do đó bé sẽ ít khó chịu hơn khi bị ngạt mũi.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, trẻ em dưới 2 tuổi không nên sử dụng thuốc ho, thuốc điều trị cảm lạnh hoặc thuốc thông mũi vì chúng có nhiều tác dụng phụ.

Khi trẻ nhỏ bị ngạt mũi do cảm lạnh, cha mẹ nên áp dụng một số cách đơn giản sau:

- Cha mẹ cần cung cấp đủ độ ẩm trong phòng của trẻ;

- Cho trẻ uống đủ nước;

- Cố gắng làm sạch các chất tiết trong mũi: Cha mẹ có thể dùng nước muối sinh lý để rửa mũi cho con. Bạn có thể xịt nước muối vào mũi trẻ để làm lỏng dịch nhầy trong mũi, sau đó dùng dụng cụ hút mũi để hút sạch.

Khi trẻ lớn lên, lỗ mũi của trẻ cũng lớn hơn và trẻ cũng biết xì mũi nên tình trạng ngạt mũi sẽ không nặng như khi trẻ còn nhỏ. Trẻ từ 2 tuổi có thể bắt đầu học kỹ năng xì mũi bằng cách bắt chước cha mẹ. 

Nếu sau khi thực hiện các bước trên, tình trạng ngạt mũi của trẻ vẫn không cải thiện thì bạn nên đưa con đến gặp bác sỹ để được thăm khám và điều trị.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị