Trẻ nhỏ bị bạc tóc có phải do thiếu vitamin?

Trẻ nhỏ cũng có thể bị bạc tóc như người già

Tóc bạc sớm? Hãy dùng long não!

Trẻ có tóc bạc: Nguyên nhân khiến tóc bạc sớm và cách khắc phục

Video: Bí quyết ngăn ngừa tóc bạc sớm hiệu quả!

Những nguyên nhân khiến tóc bạc sớm trong độ tuổi 20

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Màu tóc được tạo ra bởi các tế bào nhỏ gọi là melanocytes sống trong nang lông. Trong quá trình sống, hoạt động của các tế bào melanocytes trong mỗi nang bắt đầu suy yếu dần, dẫn đến tóc có màu xám. Thời gian suy yếu của các tế bào melanocyte ở mỗi cá nhân là khác nhau, nhưng ở người da trắng, việc giảm hoạt động của melanocyte thường xảy ra sớm hơn so với người da màu. Tóc màu xám trắng xuất xuất hiện trong thời thơ ấu được gọi là tình trạng tóc bạc đột ngột. 

Sự xuất hiện của tóc bạc có thể là kết quả của các yếu tố di truyền. Nếu gia đình bạn có người bị bạc tóc sớm thì con bạn cũng có nguy cơ gặp tình trạng này. Tóc bạc sớm cũng có thể đi kèm với một số hội chứng di truyền khác như u sợi thần kinh, xơ cứng củ. 

Ngoài di truyền, các yếu tố dưới đây cũng khiến tóc trẻ bị bạc sớm: 

Thiếu vitamin B12: Thiếu vitamin B12 là yếu tố phổ biến nhất gây tóc bạc sớm. Vitamin B12 hay còn gọi là cobalamin thường có mặt trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật. Có nhiều nguyên nhân gây thiếu vitamin B12 như: Áp dụng chế độ ăn thuần chay, thực hiện các phẫu thuật liên quan đến dạ dày hoặc ruột non hoặc thiếu các chất cần thiết để hấp thụ vitamin B12.

Một số xét nghiệm máu đơn giản có thể chẩn đoán thiếu vitamin B12 hiện tại. 

Thiếu máu hồng cầu khổng lồ: Thiếu máu hồng cầu khổng lồ có thể là gây tóc bạc sớm. Một xét nghiệm máu đơn giản có thể phát hiện chứng thiếu máu hồng cầu khổng lồ.

Một số rối loạn tuyến giáp: Một số rối loạn tuyến giáp, đặc biệt là cường giáp có thể làm giảm hoạt động của melanocyte. 

Bệnh bạch biến: Rối loạn sắc tố da do bạch biến có thể phá hủy các tế bào melanocytes cũng có thể làm tóc bị bạc sớm. Trẻ mắc chứng Vogt - Koyanagi (xảy ra ở một số trẻ sau khi mắc bệnh do virus) cũng có thể bị bạc tóc. 

Để xác định chính xác nguyên nhân gây tóc bạc sớm, bạn nên đưa con đến bệnh viện để được thăm khám kỹ càng. Con bạn có thể được chỉ định làm xét nghiệm lượng vitamin B12, công thức máu toàn bộ và xét nghiệm chức năng tuyến giáp... Sau khi xác định nguyên nhân, bác sỹ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng của con bạn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Thanh Tú H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị