Có nên cho trẻ nằm sấp khi ngủ?

Nằm sấp là một trong những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị đột tử

Phát hiện mới về đột biến gene hiếm gặp gây hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

Nằm sấp khi ngủ có thể gây đột tử ở trẻ sơ sinh

Học cách cứu bé sơ sinh khỏi hội chứng đột tử SIDS

Những điều nên và không nên làm khi đến thăm trẻ sơ sinh

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth - bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc đại học California, Los Angeles, Mỹ, trả lời:

Chào bạn!

Quan điểm đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ để làm giảm hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) của gia đình bạn rất đúng. Bởi đột tử ở trẻ sơ sinh là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ sơ sinh từ 1 tháng đến 1 tuổi. Mỗi năm, tại Mỹ có khoảng 1.500 trẻ sơ sinh tử vong vì SIDS, hầu hết các trường hợp xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi.

Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng khi con nằm sấp. Bởi vì khi con bạn có thể lật người thành thạo và nằm sấp (thường xảy ra khi bé được 6 tháng), ở khoảng thời gian này, não trẻ đã đủ phát triển, trẻ có thể biết thay đổi tư thế ngủ khi cảm thấy khó thở. Bạn cũng không cần đặt trẻ ngủ lại khi trẻ nằm sấp. 

Theo hướng dẫn của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, để hạn chế nguy cơ đột tử khi trẻ nằm sấp, cha mẹ nên thực hiện một số điều sau:

-  Hãy đặt con nằm trên bề mặt phẳng hoặc giường ngủ.

- Giường nệm nên có độ mềm vừa phải, nếu như quá mềm dễ chèn lên mũi và miệng bé, ảnh hưởng đến hô hấp của bé khi nằm sấp.

- Loại bỏ các vật mềm như gối, đồ chơi, thú bông, quây nôi khỏi nôi hoặc giường ngủ của trẻ.

- Nhiệt độ cao có thể là nguyên nhân gây hội chứng đột tử cho trẻ, bởi vậy bạn nên giữ phòng ngủ luôn mát mẻ và không mặc nhiều đồ cho trẻ khi ngủ.

- Có thể cho bé ngủ chung phòng nhưng không nên cho bé ngủ chung giường với bố mẹ vì bé có thể bị rơi khỏi giường hoặc cha mẹ ngủ quên nằm đè lên bé.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Thanh Tú H+ (UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị