Trẻ lười ăn sau phẫu thuật tim, cha mẹ phải làm gì?

Khi trẻ lười ăn, cha mẹ nên thường xuyên đổi món cho trẻ

Sau khi phẫu thuật tim cần lưu ý những gì?

Trẻ sơ sinh tập bơi để phẫu thuật tim

Mỹ: Sinh mổ kết hợp phẫu thuật tim thành công

Bơ: Thực phẩm lý tưởng khi bé bắt đầu ăn dặm

Chào bạn!

Trong câu hỏi, bạn không cho biết rõ về bệnh tim bẩm sinh của trẻ, tình trạng sau mổ, chiều cao, cân nặng hiện tại... nên tôi rất khó giải đáp cụ thể. Không rõ bạn bắt đầu cho trẻ ăn dặm từ bao giờ, song do tình trạng bệnh tim bẩm sinh, cũng như vừa trải qua phẫu thuật, nên trẻ có thể nhẹ cân và chậm phát triển hơn so với lứa tuổi. Bạn nên kiên nhẫn tập cho trẻ ăn dặm theo nguyên tắc sau:

- Ăn từng ít một, từ ít đến nhiều, từ lỏng đến đặc.

- Tập ăn từ 1 - 2 bữa bột mỗi ngày, trung bình mỗi bữa 60 - 90ml, sau đó tăng dần lên.

- Cho trẻ làm quen từng loại thực phẩm, có thể sử dụng các loại bột chế biến sẵn để tập cho trẻ ăn. 

Trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh thường cần được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn những trẻ bình thường khác. Tuy nhiên, một số yếu tố liên quan đến dị tật tim bẩm sinh khiến trẻ thường ăn kém nên không đủ năng lượng để phát triển. Trẻ vừa trải qua phẫu thuật tim dù dị tật tim đã được chữa song không có nghĩa là trẻ có thể nhanh chóng bắt kịp sự phát triển như trẻ bình thường. Thậm chí ngay cả ở trẻ bình thường, cũng có trẻ rất lười ăn. Bạn cần quan tâm đến việc chọn lựa thực phẩm cho trẻ ăn dặm, cũng như cách chế biến cho trẻ dễ tiếp nhận sự thay đổi về chế độ ăn này.

Ở lứa tuổi này, nguồn cung cấp năng lượng từ sữa vẫn rất quan trọng, nên mỗi ngày bạn nên cho trẻ bú khoảng 600 - 800ml sữa (trong đó bao gồm có thể có sữa mẹ, sữa công thức, sữa tươi...). Nếu trẻ tăng cân quá chậm và lượng sữa, bột ăn mỗi ngày không thể tăng dần theo tiến trình bình thường thì khi đó bạn nên đưa trẻ đến khám bác sỹ Nhi khoa hoặc đến phòng khám dinh dưỡng tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể về chế độ nuôi dưỡng cho trẻ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bác sỹ Doãn Thị Tường Vy - Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị