Trẻ em bị rung nhĩ có gì khác biệt với người trưởng thành?

Trẻ em cũng có thể bị rối loạn nhịp tim nhanh, rung nhĩ

Đâu là dấu hiệu cảnh báo cơn rung nhĩ đang xảy ra?

Rung nhĩ là gì và ai có nguy cơ cao mắc bệnh?

Mối liên hệ giữa bệnh hen suyễn và rung nhĩ

151 gene có thể liên quan tới nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ

TS.BS. Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam, Trưởng Khoa C5 - Viện Tim mạch Trung ương trả lời:

Chào bạn!

Thực tế thì trẻ em không có nhiều nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ. Tuy nhiên, ở những bé gặp một số bệnh tim bẩm sinh, tức là khi sinh ra các cháu không may đã mắc bệnh, thì các bé cũng gặp tỷ lệ mắc rung nhĩ nhất định. Điển hình là ở những bệnh nhi bị thông liên nhĩ, thông liên thất, đảo gốc động mạch, còn ống động mạch… Tất cả những bệnh nhi mắc các bệnh tim bẩm sinh này đều có nguy cơ bị rung nhĩ cao hơn những đứa trẻ khác.

Bệnh rung nhĩ ở trẻ em và người lớn thường không có quá nhiều khác biệt rõ ràng về cơ chế bệnh sinh. Tuy nhiên, về triệu chứng lâm sàng thì trẻ em thường khó phát hiện rung nhĩ hơn so với người trưởng thành.

Nguyên nhân là do nhịp tim ở trẻ em thường khá nhanh, khiến các triệu chứng rung nhĩ bị lu mờ. Thường các cháu được phát hiện rung nhĩ là do đi khám vì các bệnh tim bẩm sinh khác. Rất ít trường hợp bệnh nhi được chẩn đoán rung nhĩ ngay từ đầu.

Đối với người cao tuổi thì ngược lại. Bình thường, họ có cuộc sống rất nhẹ nhàng, ổn định. Nhưng nếu đột nhiên cảm thấy tim đập rối loạn, tim đập loạn nhịp và có cảm giác hồi hộp, trống ngực, mệt mỏi… người bệnh sẽ phải đi khám vì các dấu hiệu này và phát hiện bệnh rung nhĩ.

Vi Bùi H+

Bên cạnh các biện pháp điều trị rung nhĩ bằng thuốc Tây, can thiệp tim mạch… nếu tình trạng bệnh chưa quá nặng, người trưởng thành mắc bệnh rung nhĩ có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giúp hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim. Với trẻ mắc rung nhĩ trên 3 tuổi, cha mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sỹ nếu muốn cho con dùng thêm các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Rung nhĩ là gì và ai có nguy cơ cao mắc bệnh? - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị