Trẻ dưới 1 tuổi cần tiêm những mũi nào?

Trẻ sơ sinh sẽ được tiêm vaccine BCG (phòng bệnh lao) trong vòng 1 tháng sau sinh

Vaccine bại liệt mới của Cuba: Nửa triệu trẻ em được tiêm chủng

Sắp có vaccine đái tháo đường type 1

Số trẻ tiêm vaccine dịch vụ chỉ bằng 8%

Vaccine dịch vụ 2015 khan hiếm hơn năm ngoái

Hỏi: Theo lịch tiêm chủng quốc gia mở rộng tôi tìm hiểu trên mạng thì sau sinh, trẻ sẽ đc tiêm phòng ba mũi: Lao, bại liệt, viêm gan B; 9 tháng được tiêm mũi MMR (sởi, quai bị, rubbela); 12 tháng được tiêm mũi phòng viêm não nhật bản B. Tuy nhiên, bé nhà tôi sau sinh chỉ đc bệnh viện tiêm một mũi viêm gan B, sau một tháng đợi đến lịch tiêm phòng của y tế phường bé mới đc tiêm mũi phòng lao nhưng không thấy được tiêm phòng bại liệt. Đến khi bé 9 tháng chỉ được tiêm mũi phòng sởi, bé tròn 12 tháng đi tiêm phòng thì y tá trả lời thuốc tiêm dành cho bé (vaccine phòng viêm não nhật bản b) hầu như không có. Như vậy bé nhà tôi đã được tiêm đúng và đủ các vaccine phòng bệnh theo chương trình chưa ạ?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời:

Theo đúng lịch tiêm chủng của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, các cháu dưới 1 tuổi sẽ phải thực hiện theo lịch sau:

1 tháng sau sinh: Trẻ sơ sinh sẽ được tiêm vaccine viêm gan B trong vòng 24 giờ sau sinh và vaccine BCG (phòng bệnh lao) trong vòng 1 tháng sau sinh.

Từ 1 - 4 tháng tuổi:

- Trẻ cần được ho uống vaccine phòng bệnh bại liệt (OPV) lần 1 vào lúc 2 tháng tuổi, lần 2 vào lúc 3 tháng tuổi, uống lần 3 vào lúc 4 tháng tuổi.

- Tiêm vaccine Quinvaxem (vaccine 5 trong 1) phòng 5 bệnh: Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Viêm gan B - Viêm não, màng não do Hemophilus influenza typ B được tiêm mũi 1 lúc 2 tháng tuổi, mũi 2 lúc trẻ 3 tháng tuổi, mũi 3 lúc trẻ 4 tháng tuổi.

Từ 9 - 18 Tháng tuổi:

- Tiêm vaccine sởi mũi 1 vào lúc trẻ được 9 tháng tuổi, mũi 2 vào lúc trẻ 18 tháng tuổi.
- Tiêm vaccine viêm não Nhật Bản B mũi 1 lúc trẻ 12 tháng, mũi 2 được tiêm sau mũi 1 từ 1 - 2 tuần, mũi 3 sau mũi 2 một năm.

Hiện nay, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã triển khai tiêm chủng thường xuyên vaccine viêm não Nhật Bản B tại 5 tỉnh/thành phố. Đến tháng 5/2015 sẽ triển khai tiếp tại 10 tỉnh, bắt đầu từ tháng 6/2015 triển khai tiêm chủng thường xuyên các tỉnh còn lại.

Tất cả các trẻ em đều được tiêm chủng các vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí tại các trạm y tế xã phường thị trấn. Khi bạn đến đó sẽ được tư vấn đầy đủ.

Kim Chi H+ (Ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị