Trẻ bị viêm phế quản co thắt chữa mãi không khỏi do đâu?

Trẻ dễ bị viêm phế quản co thắt khi thời tiết giao mùa

Người bị viêm phế quản mạn tính nên ăn gì?

Vì sao trẻ ho cả tháng không khỏi?

Đánh bại viêm phế quản bằng những bài thuốc dân gian

Trẻ đang bị viêm phế quản có nên tiêm phòng?

Chào bạn!

Viêm phế quản co thắt là một trong những dạng của viêm phế quản với biểu hiện ho kèm theo tiếng rít. Viêm phế quản co thắt thường bị nhầm lẫn với bệnh hen. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên viêm phế quản như virus, phế cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn... và hầu hết viêm phế quản là do virus. Nguyên tắc điều trị căn bệnh này là phải giữ ấm cho trẻ, làm thông thoáng đường thở để trẻ dễ thở hơn bằng các thuốc giãn phế quản + loãng và long đờm. Không nhất thiết là phải dùng kháng sinh và chỉ dùng khi có nhiễm khuẩn. 

Trong trường hợp của con bạn, ngoài thuốc kháng sinh, cần phải uống thêm các thuốc giãn phế quản và các thuốc làm loãng đờm để tăng cường tác dụng điều trị của kháng sinh. Nếu cháu đã được dùng kháng sinh và giờ đã hết sốt, ăn ngủ bình thường thì ho sẽ hết dần vì vậy bạn không nên quá lo lắng.

Viêm phế quản co thắt là thể bệnh của viêm phế quản không phải triệu chứng của bệnh hen. Tuy nhiên với triệu chứng này, trẻ nhỏ khi vào viện nhiều khi không phân biệt được đâu là do viêm phế quản co thắt và đâu là do hen. Do vậy, nhiều khi phải nhờ vào kết quả điều trị để phân biệt. Nếu trẻ được điều trị trong thời gian dài mà bệnh vẫn có xu hướng trở nặng thì cha mẹ cần đưa trẻ đi khám lại vì trẻ có thể bị hen chứ không phải viêm phế quản co thắt. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

PGS. TS Trần Hoàng Thành - Nguyên bác sỹ khoa Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị