Trẻ bị sốt virus bao lâu thì khỏi?

Khi trẻ sốt cần phải theo dõi thường xuyên để đề phòng biến chứng nguy hiểm

Sốt xuất huyết và sốt virus: Trẻ bị sốt khi nào cần đi viện?

6 cách tự nhiên giúp làm giảm sốt virus hiệu quả

Cha mẹ cần làm gì để trẻ bị sốt virus nhanh khỏi?

Những dấu hiệu nhận biết trẻ sốt virus

Tiến sỹ Prashanth S Urs – Bác sỹ nhi khoa, Bệnh viện Apollo (Bangalore, Ấn Độ) trả lời:

Chào bạn!

Sốt virus (hay sốt siêu vi) có thể kéo dài trong một tuần và cường độ có thể thay đổi theo tuổi tác. Nếu nguyên nhân gây bệnh là do virus thì trẻ có thể giảm trong vòng 5 ngày. Nếu bé không hạ sốt sau 3 ngày mắc bệnh thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để biết nguyên nhân chính xác của cơn sốt. Nếu sốt là do nhiễm khuẩn, trẻ có thể bị sốt nhiều hơn 3 ngày và có thể mất cả tuần tiếp theo để các triệu chứng của bệnh giảm đi.

Rất khó để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra sốt là do virus hay do nhiễm khuẩn trong lần khám đầu tiên. Các bác sỹ thường loại trừ các tình trạng khác nhau như viêm họng, viêm amidan, và các bệnh như thương hàn và sốt rét để xác định xem trẻ có bị sốt virus hay không. Trong một số trường hợp, bác sỹ sẽ đề nghị bệnh nhân xét nghiệm máu để biết chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng sốt cao. Nếu bé bị sốt kết hợp với đau đầu, ho và cảm lạnh, bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện để được khám và điều trị.

Trong trường hợp trẻ bị sốt dai dẳng hoặc nhiệt độ không hạ trong hơn 48 giờ thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ vì sốt cao có thể dẫn đến tình trạng co giật. Khi trẻ bị sốt, dù là sốt virus hay sốt do các nguyên nhân khác thì cha mẹ cũng không nên tự ý áp dụng các phương pháp điều trị vì điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị