Điều trị vô sinh bằng Đông hay Tây y?

Cả Đông và Tây y đều có những cách điều trị hiếm muộn riêng và dựa trên những nguyên lý, cơ chế sinh bệnh học khác nhau.

Giải pháp nào cho các trường hợp có nguy cơ vô sinh hiếm muộn?

Đa nang buồng trứng có thể uống TPCN Linh Tự Đan để có con?

Tinh dịch loãng có nên dùng TPCN Linh Tự Đan?

3 năm chưa có con có nên dùng TPCN Linh Tự Đan để sớm thụ thai?

Hỏi: Chào chuyên gia, phụ nữ quê tôi lấy chồng một thời gian mà không có con sẽ đi cắt thuốc nam, thuốc bắc để uống và một số người đã sinh con. Tôi lấy chông đã được 2 năm, chưa đậu thai lần nào dù vợ chồng tôi đã cố gắng thử nhiều cách. Gần đây, có người mách tôi nên đi cắt thuốc nam của ông lang ở xã bên để sớm có con. Xin hỏi, có phải điều trị vô sinh nên dùng phương pháp Đông y? Hiện vợ chồng em chưa đi khám lần nào. (Trần Thị Kim Yến)

Trả lời:

Chào bạn,
Cả Đông và Tây y đều có những cách điều trị hiếm muộn riêng và dựa trên những nguyên lý, cơ chế sinh bệnh học khác nhau.
Trên thực tế đã có nhiều trường hợp điều trị hiếm muộn thành công bằng phương pháp Đông y. Tuy nhiên chưa có thống kê khoa học nào chỉ ra tỷ lệ thành công là bao nhiêu phần trăm. Cũng chưa có nghiên cứu chứng minh rằng Đông y điều trị thành công những trường hợp mà Tây y cần phải phẫu thuật mới có thể điều trị được. Ví dụ như những trường hợp tắc vòi trứng 2 bên, Tây y cần phải phẫu thuật mới có thể điều trị thành công, trong khi Đông y hầu như chưa tìm được phương pháp thích hợp.
Vì vậy, câu hỏi của bạn rất khó trả lời một cách dứt khoát. Tuy nhiên, trên thế giới hiện nay, Tây y vẫn là phương tiện điều trị hiệu quả cho những trường hợp hiếm muộn, đặc biệt là những ca khó. Các trung tâm hỗ trợ sinh sản (IVF) tại Việt Nam đã thực hiện được tất cả kỹ thuật mà các nước trên thế giới đã thực hiện được. Tỷ lệ thành công tương đương với các nước trong khu vực mà chi phí chỉ bằng 1/5 đến 1/3. 
Lời khuyên của chúng tôi dành cho những cặp vợ chồng muốn điều trị hiếm muộn là nên đến các trung tâm hỗ trợ sinh sản của các bệnh viện phụ sản uy tín để được kiểm tra xác định và điều trị kịp thời. Chi phí điều trị tại các bệnh viện công lập thu theo giá quy định của Bộ Y tế nên thường rẻ hơn cơ sở tư mà hiệu quả cũng tương đương các trung tâm khác.
Với trường hợp của bạn, chưa đi khám vô sinh hiếm muộn, nhưng vì đã 2 năm không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào, mà vẫn không đậu thai nên bạn khá lo lắng. Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng trạng thái tinh thần là tác nhân ảnh hưởng rất lớn gây cản trở cho quá trình thụ thai. Đối với trường hợp của bạn ngoài việc để yếu tố tâm lý thoải mái, bạn cũng cần duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý với các thực phẩm có lợi cho việc sớm thụ thai cũng như tập luyện thể dục nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe.
Trong năm 2013, tại Bệnh viện Phụ sản TW, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ đã có nghiên cứu về sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị vô sinh hiếm muộn Linh Tự Đan và ghi nhận hiệu quả trong việc  tăng chất lượng trứng, tăng cường miễn dịch, chống viêm nhiễm, tái tạo tổ chức nơi tổn thương tử cung, cổ tử cung – tạo môi trường thuận lợi cho phôi làm tổ và phát triển (hiệu quả cao với các trường hợp hỗ trợ sau sẩy, nạo, hút thai); sử dụng TPCN Linh Tự Đan giúp các cặp vợ chồng có con tự nhiên, tăng tỷ lệ thành công khi thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản.
Trường hợp của bạn cần thiết sử dụng thêm sản phẩm bổ trợ này, với liều lượng 6 viên/ ngày/chia 2 lần uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn một giờ. Đã có rất nhiều cặp vợ chồng trên cả nước sử dụng TPCN Linh Tự Đan và có con tự nhiên nên tôi rất mong niềm vui này cũng sẽ sớm đến với bạn.  
Chúc bạn sớm có kết quả như mong muốn.
Bác sỹ Thu Hà

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng