Tôi có nên thay thế sữa bò bằng sữa đậu nành không?

Sữa đậu nành chứa nhiều chất đạm và chất béo tốt cho cơ thể

Công thức làm sữa đậu nành ngon và lành ít người biết

Sữa bò, sữa đậu nành, sữa gạo, sữa hạnh nhân: Loại nào tốt nhất?

Uống sữa đậu nành khi mang thai có an toàn?

Xu thế sữa hạt trong thời đại xanh

Tiến sỹ Neesha Choksy  - Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng ở Texas (Mỹ), trả lời

Chào bạn!

Sữa đậu nành là lựa chọn phổ biến cho những người không thể uống sữa bò (thường là những người mắc chứng không dung nạp lactose). Sữa đậu nành có hàm lượng protein cao và bởi vì nó được làm từ đậu nành nên nó chứa nhiều cũng chứa nhiều chất xơ hơn sữa bò. 

Isoflavone trong đậu nành có nhiều lợi ích với sức khỏe. Isoflavone là hóa chất gần giống với hormon estrogen. Theo các nhà khoa học, isoflavone giúp phòng ngừa nhiều bệnh như ung thư, tim mạch, loãng xương. 

Nhiều người nghĩ rằng sữa đậu nành không chứa nhiều chất béo, tuy nhiên, trên thực tế hàm lượng chất béo của sữa đậu nành nhiều hơn 2% so với sữa bò. Lượng cholesterol xấu trong đậu nành cũng ít hơn so với sữa bò. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của sữa đậu nành là hàm lượng calci thấp. Lượng calci trong sữa đậu nành chỉ bằng khoảng 1/4 so với sữa bò. Hiện nay các công ty sữa đã bổ sung thêm calci vào các sản phẩm sữa đậu nành của họ, tuy nhiên, calci được bổ sung này không tốt như calci tự nhiên.

Sữa đậu nành cũng không chứa vitamin B12 - loại vitamin này chỉ có trong các thực phẩm từ động vật (trong đó có sữa bò). 

Trong trường hợp của bạn, bạn có thể sử dụng sữa đậu nành hàng ngày. Tuy nhiên, khi uống sữa đậu nành, bạn cần bổ sung thêm calci và vitamin B12 cho cơ thể.  

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị