Thuốc tránh thai có thể chữa được rong kinh?

Rong kinh có thể được điều trị bằng thuốc tránh thai kết hợp dạng uống theo chỉ định của bác sỹ

Rong kinh có thể gây vô sinh?

TPCN có hỗ trợ điều trị rong kinh?

Chậm con có phải do rong kinh

Uống thuốc tránh thai lâu dài có bị vô sinh?

DS. Thân Thị Mỹ Linh - Khoa Dược, Bệnh viện Từ Dũ trả lời:

Rong kinh là một trong những vấn đề thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (nguy cơ tăng theo tuổi) và thường gây ra thiếu máu. Rong kinh được xác định khi số ngày kinh kéo dài (trên 7 ngày) hoặc lượng máu mất quá nhiều (trên 80 ml).

Rong kinh có thể được điều trị bằng thuốc tránh thai kết hợp dạng uống (COC). Các thuốc này chứa estrogen và progesteron ức chế sự rụng trứng và khả năng sinh sản thông qua tác động trên trục hạ đồi – tuyến yên làm ngăn chặn sự gia tăng của nội mạc tử cung. Một nghiên cứu cho thấy rằng COC (ethinyl estradiol và levonorgestrel) làm giảm lượng máu kinh 43%. Đây là phương pháp điều trị khởi đầu hiệu quả nhất về chi phí cho phụ nữ bị rong kinh không rõ nguyên nhân.

Liều dùng: Levonorgestrel/ethinyl estradiol viên phối hợp 1 viên/ngày, bắt đầu vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, sử dụng trong 21 ngày sau đó ngưng 7 ngày. Thuốc cũng có tác dụng làm giảm đau ngực và đau bụng kinh.

Cần lưu ý trong các trường hợp sau:

- Tránh sử dụng nếu có tiền sử hay đang mắc huyết khối tắc mạch, bệnh tim mạch, bệnh động mạch vành, bệnh van tim, tăng huyết áp không được kiểm soát, rối loạn đông máu, đái tháo đường, đau đầu trầm trọng, đau nửa đầu, bệnh gan, bệnh vú hoặc ung thư nội mạc tử cung, hút thuốc lá ≥ 15 điếu/ngày, mang thai.

- Sử dụng thận trọng ở những bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa lipoprotein, nguy cơ huyết khối, trầm cảm, làm trầm trọng hơn một số bệnh do giữ nước (hen suyễn, động kinh, đau nửa đầu, bệnh tim hay bệnh thận).

Tuy nhiên, thuốc tránh thai có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, vì thế, bạn nên đến khám tại bệnh viện để tìm được nguyên nhân và biện pháp điều trị hiệu quả nhất. 

Tuệ Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị