Thiếu sắt có ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ?

Thiếu máu do thiếu sắt là loại thiếu máu phổ biến ở trẻ nhỏ

7 loại trái cây giàu sắt tốt cho người bị thiếu máu

Những dấu hiệu kỳ lạ cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu sắt

Thiếu máu do thiếu sắt gắn với suy giảm thính lực

Thiếu sắt khi mang thai dễ mắc bệnh tuyến giáp?

Bác sỹ nhi DR Paul - Người sáng lập và cựu Giám đốc Trung tâm suyễn, Bệnh viện Nhi đồng Montreal (Canada), trả lời:

Chào bạn!

Thiếu máu thiếu sắt sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất và tinh thần của trẻ sau này, đặc biệt có thể gây ra các rối loạn về tâm thần và vận động. Thông thường, hồng cầu chứa hemoglobin. Sắt là một thành phần quan trọng trong việc hình thành hemoglobin. Nếu lượng sắt không đủ, cơ thể không thể sản xuất đủ hồng cầu và thiếu máu do thiếu sắt sẽ dần dần phát triển.

Triệu chứng thường gặp khi trẻ bị thiếu máu là uể oải, da nhợt nhạt, không nhanh nhẹn. Ngoài ra, trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt có thể phát triển chậm. Một nghiên cứu gần đây cho thấy thiếu máu thiếu sắt ở trẻ vị thành niên có liên quan đến điểm số khi đi học của trẻ. Trong một số trường hợp thiếu sắt nặng, việc bổ sung sắt không thể cải thiện tình trạng chậm phát triển ở trẻ.

Trẻ sơ sinh đủ tháng có được lượng sắt tích lũy trong những tháng cuối cùng trong tử cung. Nguồn dự trữ này có thể đủ cho bé 4 - 6 tháng sau khi sinh. Sau 6 tháng, lượng dự trữ sắt trong cơ thể bé đã hết (lúc này bé đang tập làm quen với việc ăn dặm), cha mẹ cần bổ sung thực phẩm có hàm lượng sắt cao cho bé. Để phòng nguy cơ thiếu sắt, mẹ cũng nên cho con bú cho đến khi trẻ được 1 tuổi. 

Một trong những yếu tố góp phần gây thiếu sắt ở trẻ là cha mẹ cho con uống sữa bò nguyên chất vì nó chứa rất ít sắt. Đây cũng là lý do vì sao Hội Nhi khoa Canada khuyến cáo cha mẹ nên tránh cho con uống sữa bò trong năm đầu tiên của cuộc đời.

Thông thường, trẻ được bú sữa mẹ đầy đủ có thể phòng ngừa nguy cơ thiếu sắt. So với sữa công thức, lượng chất sắt trong sữa mẹ tuy không cao nhưng lại rất dễ hấp thu hơn. Vì lý do này, sữa mẹ là một trong những nguồn cung cấp sắt tốt nhất cho trẻ. Nếu bạn không thể cho con bú hoặc phải cai sữa cho con trước 9 – 12 tháng thì không nên cho con dùng sữa bò mà nên dùng sữa công thức có bổ sung sắt.

Nếu trẻ bị thiếu sắt nhẹ thì không cần phải bổ sung thêm sắt, bạn chỉ cần cho con ăn những thực phẩm giàu sắt: Thịt đỏ, gan, rau lá xanh, trái cây, ngũ cốc. Bạn chỉ nên cho trẻ bổ sung sắt từ các sản phẩm bổ sung, sản phẩm thực phẩm chức năng khi có chỉ định của bác sỹ. Bởi lạm dụng sắt có thể rất nguy hiểm.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Drpaul)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị