Người đã thay van tim cần lưu ý gì trong sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe?

Người đã thay van tim sẽ cần dùng thuốc chống đông máu để ngăn ngừa cục máu đông

Người bệnh sa van 2 lá nên bổ sung những dưỡng chất này

Bị hở van tim, dùng thuốc không hiệu quả có cần phẫu thuật không?

Giữ vệ sinh răng miệng thế nào để phòng ngừa bệnh suy tim?

Stent là gì và khi nào người bệnh mạch vành phải đặt stent?

Bác sỹ Đỗ Văn Bửu Đan - Trưởng khoa Điện sinh lý tim, Bệnh viện Tim Tâm Đức trả lời:

Chào bạn!

Theo thông tin bạn đã cung cấp, có lẽ bạn đã được thay van tim cơ học nên cần phải phải dùng thuốc chống đông máu để ngăn ngừa cục máu đông hình thành gây kẹt van tim. Tuy nhiên, loại thuốc bạn đề cập tới có vẻ chưa được chính xác, nguyên nhân là bởi thuốc Enoxaparin là thuốc tiêm.

Hiện nay, hai loại thuốc chống đông máu đang được dùng phổ biến nhất hiện nay với những người đã thay van tim cơ học là Wafarin và Acenocoumarol. Hai loại thuốc này thuộc nhóm kháng vitamin K, tức là chúng có tác dụng ức chế sự hấp thu vitamin K trong cơ thể, từ đó khiến máu loãng hơn bình thường.

Đặc điểm của nhóm thuốc này là chúng có thể gây ra nhiều tương tác với các loại thuốc khác, thậm chí cả với thức ăn. Do đó, rất khó để khuyên bạn nên ăn gì, không nên ăn gì.

Tuy nhiên, việc này cũng không quá khó khăn như bạn nghĩ. Tôi vẫn thường hay khuyên bệnh nhân của mình nên có chế độ ăn uống điều độ, không nên thay đổi quá mức. Ví dụ như bạn không nên tháng này ăn quá nhiều thịt, tháng sau lại ăn quá nhiều rau. Điều này có thể khiến mức loãng máu thay đổi thất thường, từ đó ảnh hưởng tới hoạt động của van tim.

Trong trường hợp của bạn, việc dùng thêm thực phẩm chức năng hỗ trợ tim mạch cũng được. Tuy nhiên, bạn nên trao đổi trước với bác sỹ để chọn được sản phẩm hiệu quả, thực sự tốt cho tim mạch. Sau khi dùng thực phẩm chức năng, bạn sẽ cần làm xét nghiệm đánh giá lại mức độ hiệu quả của thuốc chống đông máu. Từ đó, bác sỹ có thể điều chỉnh lại liều lượng thuốc chống đông máu cho phù hợp.

Chúc bạn và cả gia đình sức khỏe!

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang là sự kết hợp hoàn hảo giữa L - Carnitine, Magne, Đan sâm, Hoàng đằng, Cao Natto phù hợp cho người bệnh hẹp, hở van tim, suy tim, bệnh mạch vành… Sản phẩm mang lại hiệu quả vượt trội giúp hỗ trợ giảm khó thở, đau tim, đau thắt ngực, xơ vữa mạch.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị