Tại sao HbA1c ổn định mà đường huyết lại tăng giảm thất thường?

Người bệnh đái tháo đường nên kiểm soát đường huyết để phòng biến chứng

Kháng insulin gây đái tháo đường type 2: Nhiều người không biết mình đang mắc phải

Điều trị hội chứng ống cổ tay do đái tháo đường có khó không?

Mắt mờ, nhìn thấy lớp sương mù phía trước có phải biến chứng đái tháo đường?

Bị đái tháo đường, làm sao bảo vệ thận khỏi biến chứng?

Trả lời:

Chào bạn!

Với người bệnh đái tháo đường, đường huyết là một giá trị nhất thời, chỉ cho kết quả đường trong máu ngay tại thời điểm đo. Chỉ số đường huyết phụ thuộc vào việc kiểm tra trước ăn hay sau ăn. Do đó, để đánh giá việc kiểm soát đường huyết, bạn cần so sánh các giá trị tại cùng một thời điểm, ví dụ như đường huyết buổi sáng giữa các ngày, đường huyết sau ăn 2 giờ giữa các ngày hoặc đường huyết trước khi đi ngủ giữa các ngày...

Có chế độ ăn, tập luyện hợp lý giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt

Nếu các chỉ số đường huyết này có sự thay đổi lớn, thì bạn cần rà soát lại chế độ ăn, tập luyện và các công việc sinh hoạt khác xem có vấn đề nào bất thường hay không. Nếu có vấn đề bất thường thì nên chủ động điều chỉnh lại lối sống. Nếu không, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra để được các bác sỹ hướng dẫn cụ thể.

Hiện nay, chỉ số HbA1c của bạn đang khá ổn định, bình thường. HbA1c là xét nghiệm cho biết quá khứ kiểm soát đường huyết của một người, trung bình trong từ 2 - 3 tháng trước đó. Còn chỉ số đường huyết cho biết nồng độ đường trong máu ở ngay thời điểm đo.

Nếu đường huyết lúc đói lên xuống thất thường, chỉ số HbA1c cũng sẽ bị ảnh hưởng và có thể làm tăng nguy cơ biến chứng. Các biến chứng đái tháo đường có thể xảy ra không chỉ trên thận, mà còn trên tim mạch, mắt, thần kinh... Chính vì vậy, việc ổn định đường huyết cũng có vai trò quan trọng như việc giảm được đường huyết.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các hoạt chất sinh học thiên nhiên có trong Tinh chất lá Xoài có khả năng giảm và ổn định đường huyết bền vững. Các hoạt chất này có thể tác động lên toàn diện tới chu trình chuyển hóa đường, đặc biệt là làm giảm kháng insulin. Kháng insulin là một trong những nguyên nhân chính khiến đường huyết tăng cao hoặc tăng giảm thất thường, gây rối loạn quá trình phân bổ và dự trữ mỡ trong cơ thể.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

DS. Lê Biên

Thông tin cho bạn: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người tiểu đường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị