Tại sao bạn cần giảm cân khi bị đái tháo đường type 2?

Bệnh nhân đái tháo đường nên giảm cân để ổn định lượng đường trong máu

Lựa chọn bữa sáng phòng ngừa đái tháo đường type 2 như thế nào?

Báo động: Đái tháo đường type 2 ngày càng trẻ hoá

Thuốc chống đái tháo đường - con dao 2 lưỡi nguy hiểm

Đái tháo đường type 1 và đái tháo đường type 2 khác nhau như thế nào?

Chào bạn,

Những người thừa cân, béo phì có nguy cơ lớn trong việc phát triển bệnh đái tháo đường type 2. Trong suốt 20 năm qua, nhiều nghiên cứu đã thực hiện để giải thích cho lý do tại sao. Chúng tôi đã phát hiện ra, bên trong chất béo có các tế bào đặc biệt, nó làm ảnh hưởng đến sự thèm ăn và trao đổi chất của một người, từ đó làm tăng lượng đường trong máu và nước tiểu. Theo khuyến cáo của các bác sỹ và hướng dẫn của Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ (ADA), tất cả mọi người khi mới được chẩn đoán bị đái tháo đường, bước đầu tiên cần làm là giảm cân để kiểm soát lượng đường trong máu của họ.

Một xét nghiệm máu được gọi là HbA1c được thực hiện để ước tính lượng đường trung bình trong máu của bạn (trong 3 tháng qua) để nhằm mục đích giúp người bệnh nhìn nhận được tình hình sức khỏe. Khi mới bị đái tháo đường có thể bạn chưa cần dùng đến thuốc, mà đơn giản chỉ cần một chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh, sử dụng sản phẩm bổ sung có nguồn gốc từ tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường, ổn định đường huyết, kết hợp với giảm cân, tập thể dục thể thao đều đặn để giảm mức độ HbA1c xuống dưới 7%. Và giảm cân có thể giúp bạn hạ lượng đường trong máu tới 1 – 2%, nghe có vẻ không nhiều, nhưng có thể giúp lượng đường trong máu của bạn ở mức độ bình thường, làm giảm đáng kể nguy cơ biến chứng của đái tháo đường.

Trọng lượng bao nhiêu cho bạn cần giảm? Nếu bạn bị thừa cân, rõ ràng giảm cân giúp quản lý bệnh đái tháo đường của bạn, nhưng không phải tất cả người bị đái tháo đường type 2 đều thừa cân và ngay cả khi trọng lượng của bạn đang ở phạm vi cho phép, bạn vẫn nên giảm 1 – 1,5kg , điều này giúp bạn ổn định đường huyết hơn.

Điều quan trọng để giảm cân bạn cần có một chế độ ăn cung cấp ít calo hơn. Vậy làm thế nào để cắt giảm lượng calo? Đầu tiên bạn cần ăn ít hơn, có thể thay thế những thực phẩm có hàm lượng calo cao bằng những thực phẩm có lượng calo thấp, ví dụ như ăn món cá nướng hấp rau thay cho một bát mỳ tôm. Trong ngày chia ra làm nhiều bữa ăn, cách nhau khoảng 4 tiếng để bạn không vì quá đói mà ăn nhiều.

Có nhiều bệnh nhân đã có thể kiểm soát bệnh đái tháo đường type 2 chỉ bằng chế độ ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên và sử dụng sản phẩm bổ sung hỗ trợ điều trị đái tháo đường để ổn định đường huyết, phòng ngừa các biến chứng mà không cần dùng thuốc. Bạn nên tìm hiểu và ứng dụng ngay cho bản thân.

Chúc bạn sức khỏe!

Tiến sĩ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard 



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị