Rung nhĩ là gì và ai có nguy cơ cao mắc bệnh?

Rung nhĩ là một dạng rối loạn nhịp tim nhanh thường gặp nhất

Mối liên hệ giữa bệnh hen suyễn và rung nhĩ

151 gene có thể liên quan tới nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ

Ăn gì để phòng ngừa rung nhĩ, rối loạn nhịp tim nhanh?

5 quy tắc người bị rối loạn nhịp tim nên tuân thủ

TS.BS. Phạm Trần Linh - Phó chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam, Trưởng Khoa C5 - Viện Tim mạch Trung ương trả lời:

Chào bạn!

Rung nhĩ là một rối loạn nhịp tim rất thường gặp, chiếm khoảng 1/3 các ca rối loạn nhịp tim thường gặp trong lâm sàng. Rung nhĩ là tình trạng nhịp đập của trái tim bị hỗn loạn, đặc biệt là ở tâm nhĩ. Bình thường, trái tim của chúng ta đập rất đều đặn, với các xung phát, xung động từ nút xoang qua vùng nhĩ rồi xuống buồng thất một cách rất đều đặn, tuần tự. Điều này giúp cho trái tim đập đều từ 60 - 90 chu kỳ/phút từ năm này sang năm khác, ngày ngày sang ngày khác.

Rung nhĩ xảy ra khi trái tim không còn đập đều như bình thường. Các dẫn truyền qua từng nút xoang đã bị xóa bỏ, thay bằng những xung động ở vùng nhĩ, gây ra những rối loạn nhịp, gây nhịp tim không đều, gây ra những bất đồng bộ giữa nhĩ và thất. Đây gọi là bệnh rối loạn nhịp tim - bệnh rung nhĩ.

Rung nhĩ chiếm tỷ lệ khoảng dưới 1% trong cộng đồng. Tuy nhiên, khi tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc rung nhĩ càng tăng lên. Theo một thống kê gần đây, 70% những người trên 60 tuổi sẽ có nguy cơ cao bị rung nhĩ.

Bệnh rung nhĩ thường đi kèm theo với những bệnh tim mạch như bệnh tăng huyết áp, bệnh lý động mạch vành, các bệnh lý van tim hoặc tim bẩm sinh... Do đó, những người có các căn bệnh trên, người trên 60 tuổi nên chủ động đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm để tầm soát rung nhĩ sớm.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ 

Bên cạnh các biện pháp điều trị rung nhĩ bằng thuốc Tây, can thiệp tim mạch… nếu tình trạng bệnh chưa quá nặng, người bệnh rung nhĩ có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giúp hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Mối liên hệ giữa bệnh hen suyễn và rung nhĩ - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị