Rung nhĩ kịch phát là gì, có khác với rung nhĩ thông thường?

Rung nhĩ kịch phát là một trong 3 dạng bệnh rung nhĩ

Đâu là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh rung nhĩ?

Trẻ em bị rung nhĩ có gì khác biệt với người trưởng thành?

Đâu là dấu hiệu cảnh báo cơn rung nhĩ đang xảy ra?

Rung nhĩ là gì và ai có nguy cơ cao mắc bệnh?

TS.BS. Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam, Trưởng Khoa C5 - Viện Tim mạch Trung ương trả lời:

Chào bạn!

Dựa trên diễn biến lâm sàng, các chuyên gia, y bác sỹ đã chia ra 3 dạng rung nhĩ, trong đó có rung nhĩ kịch phát, hay còn được gọi là các cơn rung nhĩ kịch phát. Đây là những cơn rung nhĩ xuất hiện đột ngột và thường tự hết.

Rung nhĩ kịch phát thường xuất hiện trong giai đoạn đầu của bệnh rung nhĩ

Trường hợp rung nhĩ thứ hai là rung nhĩ dai dẳng. Đây là tình trạng cơn rung nhĩ kéo dài từ ngày này sang ngày khác, chỉ có dùng các biện pháp điều trị mới có thể chuyển về nhịp tim bình thường - nhịp xoang. Các biện pháp điều trị có thể là dùng thuốc, hoặc dùng các can thiệp như sốc điện.

Trường hợp thứ ba là rung nhĩ mạn tính, có nghĩa là rung nhĩ không phải từng cơn nữa mà kéo dài triền miên từ ngày này sang ngày khác. Với người bị rung nhĩ mạn tính, không có biện pháp nào có thể chuyển nhịp tim về nhịp xoang được. Người bệnh sẽ phải sống chung với tình trạng rung nhĩ này suốt quãng đời còn lại của mình.

Rung nhĩ kịch phát thường xảy ra trong giai đoạn đầu tiên của bệnh rung nhĩ. Lúc này, các cấu trúc mô của trái tim vẫn còn tương đối lành lặn và đồng bộ. Do đó, người bệnh có lúc nhịp xoang bình thường, có lúc bị rối loạn nhịp tim nhanh, rung nhĩ. Nếu được phát hiện sớm, vẫn có nhiều biện pháp điều trị hiệu quả rung nhĩ kịch phát và người bệnh có thể khỏi hoàn toàn bệnh rung nhĩ.

Chúc mẹ bạn và cả gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ 

Bên cạnh các biện pháp điều trị rung nhĩ bằng thuốc Tây, can thiệp tim mạch… nếu tình trạng bệnh chưa quá nặng, người bệnh rung nhĩ có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giúp hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim. 

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Đâu là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh rung nhĩ? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị