Rối loạn thần kinh tim có phải là rối loạn thần kinh thực vật không?

Tim đập nhanh, hồi hộp, vã mồ hôi có phải do rối loạn thần kinh tim? (ảnh minh họa)

5 cách giảm đau do rối loạn nhịp tim nhanh

Block nhĩ thất độ 3 có nguy hiểm không?

Rối loạn nhịp tim nhanh trên thất: Một nguyên nhân làm tim đập nhanh

4 nguyên nhân có thể gây ra cơn rối loạn nhịp tim

Dược sỹ trả lời:
Chào bạn,
Thực tế, rối loạn thần kinh thực vật và rối loạn thần kinh tim là một, và chúng được gọi khác nhau tùy thuộc vào mỗi bác sỹ, bệnh thường gây ra tình trạng: tim đập nhanh, chậm hay bỏ nhịp, vã mồ hôi, mệt mỏi, dễ hồi hộp, trống ngực. Đôi khi người bệnh còn được kết luận là rối loạn lo âu.
Triệu chứng rối loạn thần kinh tim rất phổ biến, nhưng chỉ những rối loạn nhịp không kèm tổn thương tại tim mới được xác định là bệnh rối loạn thần kinh tim.
Bệnh này đôi khi được cho là “bệnh giả vờ”, bởi nó có các triệu chứng giống như một cơn đau tim, nhưng chúng có thể biến mất không để lại dấu vết khi thăm khám. Nó ít gây biến chứng nguy hiểm, nhưng tâm trạng chán nản, mệt mỏi, thiếu sức sống vì tim đập nhanh lại hiện diện thường xuyên nên người bệnh dễ mắc trầm cảm. Tất cả những điều đó tạo ra một vòng xoáy luẩn quẩn khiến quá trình điều trị trở nên khó khăn và phức tạp. 
Trước mắt, bạn vẫn nên tiếp tục điều trị bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ, đi khám lại theo lịch hẹn. Đặc biệt yếu tố tâm lý, lối sống và chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn tới bệnh này, nên bạn cần lưu ý những điều sau:
- Nên ăn nhiều rau, củ, quả tươi theo mùa, ăn cá biển như cá mòi, cá trích, cá hồi để tăng lượng omega -3 giúp tim đập ổn định.
- Không nên tiêu thụ những loại đồ ăn thức uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, trà… và nhất là thuốc lá.
- Hãy dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục. Những bộ môn hữu ích cho người bị rối loạn thần kinh tim là hít sâu thở chậm, bơi lội, yoga, đi bộ, thái cực quyền...  Yoga và thái cực quyền là những bộ môn giúp điều chỉnh tâm trạng, giảm căng thẳng còn bơi lội và đi bộ giúp tăng cường sức khỏe trái tim.
- Bổ sung sản phẩm chứa thảo dược Khổ sâm để ổn định nhịp tim. Khổ sâm đã được nghiên cứu chứng minh có khả năng ổn định thần kinh tim nên sẽ giúp giảm và ổn định nhịp tim hiệu quả, giảm bớt hồi hộp, đánh trống ngực
Nếu thực hiện tốt điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ, kết hợp với những lời khuyên phía trên thì bệnh của bệnh của bạn sẽ sớm thuyên giảm.
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Lê Giang
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với tinh chất Khổ sâm - Hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh
Với thành phần chính là Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương là sản phẩm dẫn đầu trong dòng sản phẩm dành hỗ trợ cho người bị rối loạn nhịp tim, với công dụng:
- Hỗ trợ giúp người bị rối loạn nhịp tim giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực
- Hỗ trợ giúp phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp
TPBVSK Ninh Tâm Vương dùng cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...
Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây
Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085
Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.
(*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh).
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị