Đặt vòng tránh thai có đau không?

Phụ nữ nên thực hiện đặt vòng tại cơ sở uy tín, có tư vấn kỹ càng

Phụ nữ đặt vòng tránh thai có thể giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Hơn 40 tuổi có nên đặt vòng tránh thai không?

Từ tuổi nào không nên đặt vòng tránh thai?

Ra máu sau khi đặt vòng tránh thai phải làm sao?

Bác sỹ phụ khoa Amna Dermish của Tổ chức Planned Parenthood of Greater Texas (Mỹ) trả lời với Healthline:

Khoảng 2/3 số chị em trải qua cơn đau từ mức nhẹ đến trung bình trong quy trình đặt vòng tránh thai. Quá trình đặt vòng diễn ra trong khoảng vài phút, do đó cơn đau thường không kéo dài. Thời điểm gây khó chịu nhất chỉ kéo dài khoảng 30 giây, khi bác sỹ đặt vòng tránh thai vào đúng vị trí trong tử cung với mục đích ngăn cản trứng gặp tinh trùng và thụ tinh. 

Hầu hết phụ nữ mô tả cơn đau khi đặt vòng giống với cơn co thắt. Do đó, trong quá trình khám tư vấn đặt vòng, tôi cảnh báo cho bệnh nhân của mình rằng họ sẽ trải qua 3 cơn co thắt nhanh. Lần thứ nhất là khi bác sỹ đặt thiết bị lên cổ tử cung. Lần thứ hai là khi bác sỹ đưa vòng tránh thai đến vị trí đã xác định trên buồng tử cung. Lần thứ ba là khi vòng được mở ra thành chữ T, đặt vào đúng vị trí.

Trong một vài trường hợp hi hữu, một số người có phản ứng nghiêm trọng như choáng váng, buồn nôn hoặc ngất xỉu. Những phản ứng này rất hiếm và kéo dài chưa đến 1 phút. Bạn nên chia sẻ với bác sỹ phụ khoa nếu từng gặp hiện tượng này khi đặt vòng hoặc khám vùng chậu.

Có nhiều yếu tổ ảnh hướng đến mức độ đau khi đặt vòng. Phụ nữ chưa từng mang thai sẽ thấy quy trình đặt vòng khó chịu hơn so với người đã trải qua sinh nở. Đồng thời, lo âu và căng thẳng cũng ảnh hưởng đến cảm giác đau của con người. Vì thế, các chị em nên nói chuyện, xin tư vấn của bác sỹ trước khi thực hiện. Hiểu đúng về biện pháp tránh thai này và có tâm lý thoải mái với bác sỹ sẽ giúp quy trình đặt vòng suôn sẻ hơn.

Bác sỹ có thể gợi ý cho bạn một số loại thuốc giảm đau trước và trong quá trình đặt vòng tránh thai. Ngoài ra, các biện pháp không dùng thuốc có thể kể đến thở thả lỏng, nghe nhạc nhẹ hoặc đi cùng người thân để hỗ trợ tâm lý.

Cơn đau sẽ cải thiện ngay sau khi đặt vòng, nhưng một số người có thể gặp co thắt gián đoạn. Bạn nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động mạnh và có thể chườm nóng hoặc uống thuốc giảm đau chứa ibuprofen để giảm co thắt. Nếu cơn đau không thuyên giảm đi kèm hiện tượng chảy máu, hãy liên hệ với bác sỹ để kiểm tra vòng tránh thai. 

Dù quá trình đặt vòng gây khó chịu trong thời gian ngắn, đây là biện pháp tránh thai hiệu quả lâu dài và phụ nữ có thể tháo vòng khi muốn mang thai.

Bác sỹ Amna Dermish là bác sỹ phụ khoa được chứng nhận chuyên khoa về sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình. Hiện tại, bà là Giám đốc Y tế Khu vực của Tổ chức Planned Parenthood of Greater Texas, tổ chức cung cấp dịch vụ y tế cộng đồng về sức khỏe sinh sản.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị