Polyp túi mật 7mm có cần lo lắng?

Bạn có biết polyp túi mật kích thước bao nhiêu thì nguy hiểm, cần phẫu thuật?

Sỏi túi mật 7mm nên ăn gì để không phải cắt túi mật?

Sỏi đường mật trong gan dạng bùn có uống được TPCN Kim Đởm Khang?

Sỏi mật gây đau đớn: Tìm hiểu ngay các lựa chọn loại bỏ sỏi

Có thể làm gì để ngăn ngừa sỏi mật, giữ túi mật khỏe mạnh?

Bác sỹ Anil Kumar (người Ấn Độ) trả lời:

Chào bạn!

Polyp túi mật là sự tăng sinh bất thường của các tế bào ở lớp niêm mạc bên trong thành túi mật. Trong trường hợp của bạn, polyp túi mật chỉ mới 7mm, cũng không có sỏi mật hay các triệu chứng nghiêm trọng khác thì việc phẫu thuật cắt túi mật là chưa thật sự cần thiết.

Polyp túi mật nhỏ, không đi kèm sỏi mật thường chưa cần phẫu thuật

Phẫu thuật cắt túi mật chủ yếu được áp dụng với các trường hợp polyp có nguy cơ tiến triển thành ung thư cao hoặc polyp kèm theo sỏi mật. Để dự đoán nguy cơ ung thư (tế bào ác tính) hay không ung thư (tế bào lành tính), các chuyên gia thường dựa vào kích thước của polyp. Trên thực tế, hầu hết các trường hợp polyp túi mật nhỏ (đường kính dưới 1cm) đều lành tính, không dẫn tới ung thư. Các khối polyp túi mật nhỏ cũng thường không thay đổi nhiều trong suốt nhiều năm.

Tuy nhiên, nếu vẫn lo lắng về nguy cơ ung thư, bạn có thể trao đổi với bác sỹ để tiến hành xét nghiệm, kiểm tra thêm xem liệu có những thay đổi nào trong khối polyp có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư hay không.

Trong 2 năm sau đó, bạn nên đi khám sức khỏe thường xuyên tối thiểu 3 tháng/lần để theo dõi sự phát triển của polyp, từ đó tầm soát nguy cơ ung thư tốt hơn. Nếu sau 3 tháng tái khám, polyp túi mật có dấu hiệu chuyển biến ác tính hoặc xuất hiện các triệu chứng như đau, sốt tái phát thường xuyên… bạn có thể trao đổi với bác sỹ để tiến hành phẫu thuật cắt túi mật.

Để ngăn ngừa polyp túi mật tăng kích thước tốt hơn, tránh phải cắt túi mật, bạn cũng cần ăn giảm đồ dầu mỡ, tăng rau xanh và kết hợp sử dụng các thảo dược tốt cho gan mật như uất kim, nhân trần, diệp hạ châu, hoàng bá… Nghiên cứu cho thấy, những thảo dược này có thể giúp tăng cường chức năng gan, tăng vận động đường mật, từ đó giảm nguy cơ polyp túi mật tiến triển thành ung thư.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Justanswer)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - giải pháp cho người bệnh túi mật từ thảo dược

Với thành phần từ 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Nhân trần, Chỉ xác, Kim tiền thảo, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang hỗ trợ tăng cường chức năng gan, giảm nguy cơ hình thành sỏi mật, giúp làm mềm và bào mòn sỏi mật.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị