Phương pháp bắc cầu động mạch vành là gì, thực hiện thế nào?

Bắc cầu động mạch vành thường được dùng khi người bệnh không thể đặt stent

Đặt nhiều stent có ảnh hưởng gì tới người bị thiếu máu cơ tim?

Bệnh van 2 lá: Điều trị khi không thể phẫu thuật mở lồng ngực

Người bệnh thiếu máu cơ tim có thể gặp biến chứng gì sau đặt stent?

Người bệnh thiếu máu cơ tim không được đặt stent trong trường hợp nào?

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - Chuyên gia tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trả lời:

Chào bạn!

Khi người bệnh thiếu máu cơ tim không thể can thiệp đặt stent, các bác sỹ sẽ phải tìm những phương án khác. Một trong số đó là phương pháp bắc cầu động mạch vành, hay gọi tắt là phương pháp bắc cầu vành để điều trị thiếu máu cơ tim.

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành để điều trị thiếu máu cơ tim

Bạn hãy tưởng tượng, trong trường hợp bị hẹp đa mạch, hoặc động mạch vành bị hẹp một đoạn dài, các bác sỹ sẽ không thể đặt stent cho từng đoạn, không thể đặt stent cả một đoạn mạch vì không có stent nào đủ dài.

Trong trường hợp này, các bác sỹ buộc phải bắc cầu vành từ động mạch chủ xuống đoạn dưới, đi qua đoạn mạch bị hẹp.

Để thực hiện phương pháp này, các bác sỹ sẽ dùng động mạch (hoặc như trước đây là dùng tĩnh mạch) để nối từ động mạch chủ xuống đoạn dưới của động mạch vành nơi bị hẹp.

Phương pháp bắc cầu mạch vành đã ra đời từ khá lâu và có thể cứu sống nhiều người bệnh thiếu máu cơ tim, nâng cao chất lượng sống, kéo dài tuổi thọ cho họ.

Trong thực tế lâm sàng, người bệnh có 2 - 3 đoạn mạch bị tắc thì có thể làm 2 - 3 cầu vành tương ứng. Phẫu thuật 2 - 3 cầu vành có thể thực hiện cùng lúc, với chi phí trung bình từ 100 - 120 triệu/cầu, tùy theo từng cơ sở điều trị. Ngoài ra, bảo hiểm y tế cũng có thể chi trả khoảng 1/3 số tiền này.

Trên đây là những thông tin về phương pháp bắc cầu động mạch vành bạn có thể tham khảo để đưa ra quyết định điều trị tốt nhất.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Người bệnh thiếu máu cơ tim cần cảnh giác bởi bệnh có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có suy tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có thể giúp giãn mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm đau ngực, phòng ngừa suy tim cho người thiếu máu cơ tim.

Người bệnh thiếu máu cơ tim có thể gặp biến chứng gì sau đặt stent? - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị