Phụ nữ mang thai có nên dùng thuốc điều trị dị ứng?

Viêm mũi dị ứng khi mang thai khiến thai phụ mệt mỏi

Những biện pháp tự nhiên giúp giảm viêm mũi dị ứng

Chỉ thực - thảo dược quý giúp giảm viêm mũi dị ứng

Những điều bạn cần biết về viêm mũi dị ứng

Cách chữa viêm mũi dị ứng không dùng thuốc

Bác sỹ Yvonne S. Butler Tobah - Bác sỹ sản phụ khoa tại Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Trong một số trường hợp, thuốc điều trị dị ứng sẽ được khuyên dùng trong thai kỳ. Tuy nhiên, nếu đang mang thai thì trước khi dùng thuốc điều trị dị ứng bạn có thể thử một số cách dưới đây để giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng: 

- Tránh xa các tác nhân gây dị ứng: Nếu xác định được các nhân gây dị ứng thì bạn nên hạn chế tiếp xúc với chúng.

- Thuốc xịt mũi: Sử dụng một số loại thuốc xịt mũi không kê đơn có thể giúp giảm các triệu chứng dị ứng.

- Rửa mũi: Rửa mũi bằng nước muối sinh lý sẽ giúp loại bỏ các chất bẩn, tác nhân gây dị ứng, làm loãng dịch trong mũi và giúp người bị viêm mũi dị ứng dễ thở hơn.

- Tập luyện điều độ: Tập thể dục có thể giúp giảm viêm mũi dị ứng. Nếu lo lắng việc tập luyện ngoài trời gây dị ứng thì bạn có thể chọn các hình thức tập thể dục trong nhà như tập thể dục nhịp điệu và yoga...

- Kê cao gối khi ngủ: Kê cao gối khi ngủ 30 - 45 độ có thể giúp giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng ở phụ nữ mang thai.

Nếu bạn đã thực hiện các biện pháp trên nhưng các triệu chứng viêm mũi dị ứng không giảm thì hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ về việc sử dụng thuốc chống dị ứng. Hãy thảo luận với bác sỹ về những rủi ro và lợi ích khi sử dụng thuốc điều trị dị ứng. Để kiểm soát các triệu chứng dị ứng nhẹ, bác sỹ có thể khuyên bạn dùng các thuốc kháng histamin đường uống như loratadine hoặc cetirizine.

Đối với các triệu chứng dị ứng từ trung bình đến nặng, các bác sỹ sẽ khuyên bạn dùng thuốc xịt corticoid ở liều thấp nhất nhưng vẫn có hiệu quả kiểm soát triệu chứng bên cạnh dùng thuốc kháng histamin đường uống. Các loại thuốc xịt mũi corticoid bạn có thể sử dụng là thuốc xịt mũi budesonide, thuốc xịt mũi flnomasone, hoặc thuốc xịt mũi mometasone.

Trong trường hợp của bạn, tôi khuyên bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám. Sau khi thăm khám, các bác sỹ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Bạn tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị khi không có chỉ định của bác sỹ vì một số loại thuốc điều trị dị ứng có thể ảnh hưởng đến thai nhi. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mayo Clinic là tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất của Mỹ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nghiên cứu y học, có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018, Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.


Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị