Phụ nữ mang thai bị táo bón có nên dùng thuốc làm mềm phân?

Táo bón là tình trạng phổ biến khi mang thai nên mẹ cần tìm hiểu và đề phòng

5 mẹo giúp ngăn ngừa táo bón khi mang thai

Táo bón khi mang thai đối phó như thế nào?

Làm sao để tránh táo bón khi bổ sung sắt?

5 biện pháp khắc phục táo bón an toàn cho phụ nữ mang thai

Tiến sỹ Yvonne S. Butler Tobah - Bác sỹ sản phụ khoa tại Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Táo bón khi mang thai được xác định khi bạn đi đại tiện ít hơn 3 lần mỗi tuần và khi đi vệ sinh bạn sẽ thường cảm thấy khó khăn và không thoải mái. Các thuốc này hoạt động bằng cách lấy nước từ trong ruột để làm mềm phân từ đó giúp phân di chuyển dễ dàng hơn. Natri docusate (Colace) là thuốc làm mềm phân phổ biến nhất.

Các loại thuốc làm mềm phân không gây hại cho thai nhi vì hoạt chất trong chúng được cơ thể hấp thu tối thiếu. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn hãy tham khảo ý kiến với bác sỹ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào (bao gồm các loại thuốc làm mềm phân và các loại thuốc nhuận tràng khác) để điều trị táo bón khi mang thai. 

Hãy nhớ rằng táo bón khi mang thai thường có thể được ngăn ngừa bằng cách thay đổi lối sống. Ví dụ: 

Uống nhiều nước:Nước là một lựa chọn tốt giúp giảm táo bón. Do vậy, để hạn chế táo bón, bạn nên uống đủ nước mỗi ngày. Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể uống nước ép mận để giảm táo bón.

Tập luyện hàng ngày: Tập luyện hàng ngày có thể tăng cường hoạt động của nhu động ruột, từ đó ngăn ngừa táo bón khi mang thai. 

Bổ sung đầy đủ chất xơ trong chế độ ăn uống: Để giảm táo bón, bạn nên bổ sung đầy đủ các thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, đậu và ngũ cốc trong chế độ ăn uống. Ngoài việc bổ sung chất xơ qua các loại thực phẩm, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia để sử dụng các sản phẩm bổ sung chất xơ.

Nếu bạn đang bổ sung sắt khi mang thai, thì hãy thông báo cho bác sỹ biết để đổi sang loại sắt ít gây táo bón. Mặc dù sắt là một dưỡng chất quan trọng trong thai kỳ nhưng bổ sung quá nhiều sắt có thể góp phần gây ra tình trạng táo bón khi mang thai. Bạn có thể phải uống thuốc làm mềm phân nếu bạn bị táo bón khi bổ sung sắt.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mayo Clinic là một tổ chức phi lợi nhuận có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018. Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.

 

Nguyên Hương H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị