Phòng co giật, động kinh sau đột quỵ: Cách nào?

Co giật, động kinh là một di chứng khá phổ biến đối với người bệnh sau cơn đột quỵ cần phòng ngừa sớm

Phát hiện mạng lưới gene bệnh động kinh và cách điều trị động kinh mới

Đột phá trong công cuộc chống động kinh

Chế độ ăn Atkins có giúp bệnh nhân động kinh giảm co giật?

Mối quan hệ giữa động kinh và vùng não bị tổn thương

Hỏi: Tôi được biết rằng người sau tai đột quỵ não rất có thể sẽ bị co giật, động kinh. Chồng tôi mới bị đột quỵ cách đây gần 1 tháng nhưng hiện chưa xuất hiện cơn co giật nào. Vậy xin nhờ tư vấn cho tôi cách để phòng ngừa?
Trả lời:
Chào bạn,
Đúng như những gì bạn đã tìm hiểu, co giật, động kinh là một di chứng khá phổ biến đối với người bệnh sau cơn đột quỵ (tai biến mạch máu não). Nguyên nhân là do cơn đột quỵ sẽ khiến cho một vùng não bộ không được cung cấp đủ oxy để hoạt động, chúng sẽ nhanh chóng bị hoại tử, gây ra phản ứng viêm và tạo ra rất nhiều “rác thải” gây tổn hại đến các vùng não bộ lân cận, kết quả là để lại những mô sẹo không phục hồi. Điều này có thể gây rối loạn hoạt động các kênh ion, mất cân bằng chất điện giải và các chất dẫn truyền thần kinh và làm xuất hiện các cơn co giật, động kinh.
Tuy chồng bạn chưa xuất hiện cơn co giật nào nhưng việc phòng ngừa là rất cần thiết. Theo nhiều nghiên cứu khoa học thì sử dụng một số hoạt chất sinh học từ thiên nhiên có tác dụng giúp ổn định hoạt động điện của hệ thần kinh, chống oxy hóa mạnh mẽ, kháng viêm, sẽ giúp người bệnh giảm thiểu nguy cơ xuất hiện các cơn co giật và ngăn chặn di chứng động kinh sau cơn đột quỵ. Rhynchophyllin trong cây Câu đằng là một trong những hoạt chất như vậy. Hiện nay thì hoạt chất này cũng đã được chiết suất kết hợp với một số thành phần khác như An tức hương, GABA… để đưa vào công thức của một số sản phẩm. Bạn có thể tham khảo để chồng sử dụng.
Chúc gia đình sức khỏe.
DS. Thu Hường

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Egaruta giúp làm giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị