Sau phẫu thuật u nang buồng trứng, việc mang thai có bị ảnh hưởng?

U nang buồng trứng là sự phát triển bất thường của một khối trên buồng trứng,

Có nhân xơ tử cung nên dùng ngay sản phẩm này

Bị u nang buồng trứng dùng thực phẩm chức năng lâu dài được không?

U nang buồng trứng có nên nạo không?

Người bị u nang buồng trứng không nên ăn gì?

Chào bạn!

U nang buồng trứng là sự phát triển bất thường của một khối trên buồng trứng, đó có thể là sự phát triển của một tổ chức mới khác với buồng trứng bình thường, cũng có thể là sự tích tụ dịch tạo thành một nang chứa dịch và thường nằm về một bên buồng trứng. 

U nang buồng trứng tồn tại ở 2 dạng đó là:
 

-U nang buồng trứng cơ năng: Đây là khối u lành tính và có thể tự biến mất trong khoảng 3 đến 6 vòng kinh mà bạn không cần phải điều trị.

- U nang buồng trứng thực thể: Cách điều trị hiệu quả nhất là phẫu thuật bóc tách và cắt bỏ. Nếu không được điều trị kịp thời các khối u này sẽ biến chứng.

Nếu nang buồng trứng nhỏ, phẫu thuật trôi chảy, không có viêm nhiễm, thì sẽ ảnh hưởng ít hơn. Những ảnh hưởng lớn ở đây là ở chính chính bản thân buồng trứng, nếu nang buồng trứng to, phần cắt đi nhiều thì sẽ ảnh hưởng tới chất lượng buồng trứng. Đã có trường hợp bóc 2 bên nang, không cắt nhưng sau đó bệnh nhân không còn kinh nguyệt vì không còn nang noãn thứ cấp. Ảnh hưởng khác là sau phẫu thuật có thể bị dính buồng trứng, gập vòi trứng gây tắc vòi trứng. Vì thế, sau khi phẫu thuật nang buồng trứng, bạn nên siêu âm và đánh giá nội tiết xem có bị biến dạng xương chậu, tắc vòi trứng, dự trữ buồng trứng ra sao.

Trong các loại u nang buồng trứng, đáng ngại nhất là u nạng dạng lạc nội mạc tử cung. Vì đây là bệnh có tính chất tái phát. U lạc nội mạc có thể có ảnh hưởng dến khả năng bám dính của phôi sau này. Người bị lạc nội mạc, khi chọc để làm IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) người ta thấy chất lượng trứng xấu, vì u tiết chất độc làm khả năng rụng kém, có độc tố làm phôi phát triển kém.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

BS Nguyễn Thị Nhã -  Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản, BV Bưu Điện

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị