Nước chảy vào tai khi gội đầu và tắm có gây viêm tai giữa không?

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị viêm tai giữa

Trẻ bị viêm tai giữa nên dùng kháng sinh gì?

6 triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Trẻ bị viêm tai: Các cách khắc phục tại nhà

Có phải cảm lạnh sẽ khiến trẻ bị viêm tai giữa?

Bác sỹ, tiến sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Viêm tai giữa hay nhiễm trùng tai là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trẻ dưới 2 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Viêm tai giữa là một bệnh nhiễm trùng ở phía sau màng nhĩ (còn gọi là phần tai giữa). Xà phòng hoặc nước chảy vào phần tai ngoài không thể gây viêm tai giữa.

Nguyên nhân khiến trẻ bị viêm tai giữa là do vi khuẩn và virus xâm nhập vào tai giữa thông qua ống Eustachian (vòi nhĩ). Ống Eustachian là ống hẹp nối từ bên trong tai tới vòm họng.

Ống Eustachian được xem như một ống dẫn để đưa dịch từ tai giữa và màng nhĩ di chuyển vào cổ họng và được loại bỏ thông qua quá trình tiêu hóa. Ống Eustachian cũng có vai trò giữ áp suất không khí ở tai giữa luôn cân bằng với áp suất không khí bên ngoài. Bằng cách này, màng nhĩ có thể rung tự do khi phản ứng với sóng âm và giúp người bệnh nghe được âm thanh một cách tốt nhất. 

Khi tất cả các hoạt động trên bình thường, ống Eustachian thường đóng lại để bảo vệ tai khỏi các loại vi sinh vật sống trong mũi và miệng. Chỉ khi bạn nuốt, một cơ nhỏ của ống này sẽ mở ra một cách nhanh chóng để cân bằng áp suất tai và loại bỏ bất kỳ vi khuẩn nào xâm nhập vào tai hoặc dịch tai. 

Nhiễm trùng tai xảy ra khi các ống Eustachian không thực hiện đúng chức năng của mình. Trẻ bị viêm đường hô hấp trên dễ khiến ống Eustachian bị tắc nghẽn, sưng viêm dẫn đến các chất dịch tiết ra bị mắc kẹt trong đó. Điều này tạo ra một môi trường ẩm ướt cho vi khuẩn và virus gây viêm tai giữa sinh sôi và phát triển.

Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, ống Eustachian ngắn hơn và nằm ngang hơn so với người trưởng thành. Do đó, chất lỏng từ cổ họng và tai ngoài có chứa vi khuẩn dễ dàng đi qua vòi nhĩ vào tai giữa. Thêm vào đó, hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện nên trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và cảm lạnh. Các bệnh truyền nhiễm trên có thể dẫn đến viêm tai giữa. 

Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân khiến ống Eustachian bị tắc nghẽn, tuy nhiên nước chảy vào tai không phải là một trong số đó. Do vậy, bạn vẫn nên tắm cho con bình thường. Nước vào tai ngoài trong khi tắm gội hay bơi lội là vấn đề thường gặp. Nếu nước vào tai ít, bạn chỉ cần nghiêng đầu con sang bên tai bị nước nào, nước sẽ chảy ra ngoài. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Huyền Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị