Những câu hỏi thường gặp về cảm lạnh

Những triệu chứng của cảm lạnh khiến bạn ăn không ngon, ngủ không yên

3 điều đơn giản bạn nên làm ngay để ngăn ngừa cảm lạnh

Tại sao lại không có vaccine phòng ngừa cảm lạnh?

9 điều nên làm ngay khi bắt đầu có dấu hiệu cảm lạnh, cúm

Đã khỏi cảm lạnh, tại sao vẫn bị ho?

Làm sao để giảm triệu chứng cảm lạnh khi mang thai

Nếu bị cảm lạnh khi đang mang thai, bạn có thể giảm các triệu chứng của mình bằng các biện pháp tự nhiên như uống nước ấm, hít hơi nước và xịt mũi bằng nước muối sinh lý. Tránh dùng thuốc không kê đơn khi bị cảm lạnh vì hầu hết các loại thuốc này không an toàn với phụ nữ mang thai. 

Kết quả hình ảnh cho cảm lạnh khi mang thaiPhụ nữ mang thai bị cảm lạnh không nên tự ý dùng thuốc

Bạn nên ăn gì khi bị cảm lạnh? 

Khi bị cảm lạnh, bạn nên ăn soup gà vì món ăn này có thể giảm các triệu chứng cảm lạnh. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn thực phẩm có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus như giấm táo, mật ong, dầu dừa và các thực phẩm có lợi cho hệ miễn dịch như các thực phẩm chứa probiotic. 

Bạn nên uống gì khi bị cảm lạnh?

Khi bị cảm lạnh bạn nên uống nước ấm hoặc các loại trà thảo dược để giúp giảm ngạt mũi. Nên tránh uống rượu và soda khi bị cảm lạnh vì nó có thể làm tăng nguy cơ mất nước. 

Bạn có nên nghỉ làm khi bị cảm lạnh?

Bạn vẫn có thể đi làm nếu bị cảm lạnh nhẹ. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn áp dụng các biện pháp phòng tránh lây cảm lạnh cho đồng nghiệp. Nên rửa tay kỹ bằng xà phòng diệt khuẩn, che mũi hoặc miệng khi ho hoặc hắt hơi... Nếu cảm lạnh kèm theo các triệu chứng sốt, đau nhức cơ thể, đau họng và nhiễm khuẩn thì bạn nên nghỉ ngơi tại nhà. 

Nên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn khi bị cảm lạnh

Xông hơi có giúp giảm cảm lạnh?

Đổ mồ hôi khi tập thể dục, đắp chăn hoặc xông hơi có thể giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh tạm thời, tuy nhiên nó không thực sự chữa khỏi bệnh.

Khi nào người bị cảm lạnh nên đi khám?

Người lớn bị cảm lạnh nên đi khám nếu bị sốt cao hơn 38,5 độ C và bị đau họng, đau đầu dữ dội, đau xoang nặng và khó thở. Những người có hệ miễn dịch yếu và mắc các bệnh mạn tính cũng nên liên hệ với bác sỹ ngay nếu bị cảm lạnh. Đối với trẻ em bị cảm lạnh kèm theo sốt kéo dài trên 2 ngày, đau đầu dữ dội, ho, khò khè, đau tai và biếng ăn thì cha mẹ nên đưa con đi khám. 

Thanh Tú H+ (Theo Mercola)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị