Nhiễm herpes có làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer?

Virus herpes gây các vết mụn rộp ở miệng

Làm sao để giảm nguy cơ nhiễm trùng huyết?

Các loại nhiễm trùng răng miệng mà chúng ta thường mắc phải

5 cách giúp giảm nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ

Cách sử dụng tinh dầu để xử lý nhiễm trùng tai

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Theo nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học, một số bệnh nhiễm trùng bao gồm mụn rộp miệng hoặc mụn nước (vết loét lạnh) do virus herpes gây ra có liên quan tới bệnh Alzheimer. Vêm phổi, viêm mạn tính và nhiễm vi khuẩn spirochete gây ra bệnh Lyme có thể liên quan đến một số loại bệnh nướu răng cũng có mối liên hệ với Alzheimer.

Trước đây, các nhà khoa học vẫn chưa biết bệnh nhiễm trùng làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer hay những người mắc bệnh Alzheimer dễ mắc bệnh nhiễm trùng hơn. 

Thời gian gần đây, một nghiên cứu mới đã tập trung nghiên cứu mối liên hệ giữa bệnh Alzheimer với virus herpes simplex 1 (virus gây ra vết rộp miệng). Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience cho thấy virus herpes simplex 1, còn được gọi là HSV1 là một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh Alzheimer. Khoảng 50% trường hợp mắc bệnh Alzheimer có liên quan trực tiếp đến HSV1. 

Ước tính có 5,7 triệu người Mỹ hiện đang sống chung với bệnh Alzheimer. Tại thời điểm này, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cách chữa trị căn bệnh này. Khi nói đến HSV1, có khoảng 50 - 80% người trưởng thành ở Mỹ bị nhiễm virus. Virus này có thể lây lan khi tiếp xúc với dịch tiết từ vết loét của người bệnh. Một khi bị nhiễm bệnh, virus sẽ tồn tại trong cơ thể người đó suốt đời. Tuy nhiên, phần lớn thời gian nó không hoạt động. Một số người có thể bị nhiễm virus nhưng không bao giờ xuất hiện các triệu chứng. Trong khi đó, một số người nhiễm virus lại liên tục xuất hiện những đợt bùng phát bệnh. 

Theo các nhà khoa học, khi chúng ta già đi, virus herpes có thể di chuyển đến não. Họ cũng chỉ ra vết rộp miệng do nhiễm HVS1 xảy ra thường xuyên hơn ở những người mang đột biến gene gọi là APOE-ε4. Do đó, những người có gene này có nguy cơ cao mắc Alzheimer. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục thực hiện các nghiên cứu về mối liên hệ giữa HSV1 và Alzheimer. Nếu thực tế HSV1 là nguyên nhân gây Alzheimer thì nó sẽ mở ra cơ hội phát triển ra loại vaccine chống Alzheimer. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị