Nguyên nhân nào khiến trẻ bị nhẹ cân?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị nhẹ cân

Trẻ nhẹ cân: Bố mẹ nên làm gì?

Cân nặng khi sinh có thể cảnh báo nguy cơ gan nhiễm mỡ ở trẻ

Trẻ sơ sinh nhẹ cân dễ bị đái tháo đường type 2 - đâu là cách để phòng ngừa nguy cơ này?

Phẫu thuật nội soi robot thành công cho trẻ nhẹ cân nhất

Bác sỹ, tiến sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Trọng lượng trung bình của một cậu bé 30 tháng tuổi là khoảng 13,6kg. Cân nặng của trẻ trong độ tuổi này có thể dao động từ 11,3kg đến 15,8kg. Nhưng bạn không nên quá lo lắng vì có khoảng 5% bé trai 30 tháng tuổi khỏe mạnh có cân nặng dưới 11,3kg.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên xem xét và tìm hiểu những nguyên nhân có thể khiến trẻ bị nhẹ cân. Có nhiều vấn đề có thể gây ra tình trạng này như trẻ không được nạp đủ lượng calo mà cơ thể cần, cơ thể không thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ những thực phẩm trẻ ăn hoặc trẻ thực hiện các hoạt động đốt cháy quá nhiều calo. 

Bạn có thể thử tăng lượng calo cho bé bằng cách cho bé uống các loại sữa có hàm lượng dinh dưỡng cao. Bạn cũng có thể tự làm các loại đồ uống nhiều calo cho trẻ như đồ uống kết hợp sữa nguyên chất, kem hoặc sữa chua với trái cây. Thêm các thực phẩm giàu chất béo như bơ đậu phộng, phô mai vào chế độ ăn uống cũng có thể bổ sung thêm calo cho trẻ.  Tôi cũng khuyên bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ về việc cho con dùng vitamin tổng hợp hàng ngày. 

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ không tăng cân và đưa trẻ đi khám là cách tốt nhất để biết vì sao con bạn bị như vậy. Bạn nên ghi nhật ký ăn uống của con trong một tuần và mang nó đi cùng khi bạn đưa con đi khám. 

Sau khi thăm khám, bác sỹ có thể xác định rằng con bạn có đang ở mức cân nặng phù hợp với chiều cao của trẻ không. Nếu con bạn có mức cân nặng phù hợp với chiều cao thì bạn không cần bổ sung thực phẩm hay vitamin tổng hợp gì cho trẻ. Bởi cân nặng của trẻ có thể phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố di truyền. Trẻ có thể nhẹ cân hơn những trẻ khác do đó là cân nặng phù hợp và cơ thể có cách tự điều chỉnh sự thèm ăn và khiến trẻ không muốn ăn uống.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị