Nguyên nhân nào khiến chị em bị ngứa khi mãn kinh?

Những thay đổi trong thời kỳ mãn kinh có thể khiến chị em bị ngứa ngáy khó chịu

Giảm nguy cơ bốc hỏa trong quá trình mãn kinh: Hãy bỏ thuốc lá và giảm cân ngay

Ngủ ít, thiếu ngủ làm tăng nguy cơ loãng xương ở phụ nữ cao tuổi

Phụ nữ mãn kinh nên ăn uống như thế nào?

Mãn kinh: Những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn

Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Triệu chứng ngứa của bạn có thể là một phản ứng của cơ thể do nồng độ estrogen thấp trong thời kỳ mãn kinh. Thiếu hụt estrogen có thể làm giảm collagen trong da. Collagen là protein giúp da đàn hồi và săn chắc. Những thay đổi về mức collagen trong cơ thể có thể gây khô da và ngứa da. Ngoài ngứa, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh cũng có thể bị rụng tóc do suy giảm collagen.

Ngoài nguyên nhân mãn kinh, thì bạn cũng có thể bị ngứa do những nguyên nhân khác. Ngứa có thể xảy ra khi bạn bị viêm da tiếp xúc, do bệnh thận, bệnh tuyến giáp, thiếu máu do thiếu sắt hoặc một số rối loạn gan... Do vậy, để xác định chính xác nguyên nhân gây ngứa da, bạn nên đến gặp bác sỹ. 

Nếu bị ngứa do mãn kinh, bạn có thể áp dụng những biện pháp dưới đây để giảm ngứa

- Sử dụng kem dưỡng ẩm 2 lần một ngày và tốt nhất nên bôi sau khi tắm để giữ ẩm cho da. Bạn cũng có thể sử dụng các loại sữa tắm không có chứa xà phòng. Các loại sữa tắm này giúp bảo vệ lớp dầu tự nhiên trên da.

- Áp dụng liệu pháp hormone thay thế (HRT): Hormone estrogen giúp cải thiện hàm lượng collagen ở phụ nữ mãn kinh. Theo quan sát của tôi, tình trạng rụng tóc, khô da và ngứa da có thể được cải thiện khi áp dụng liệu pháp hormone thay thế. Tuy nhiên, trước khi thực hiện liệu pháp này, bạn nên trao đổi với bác sỹ xem nó có phù hợp với bạn không. 

Nếu bị ngứa do các nguyên nhân khác, bác sỹ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp điều trị hợp lý.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Người già bị buồn ngủ ban ngày do đâu? - Ảnh 4TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS  Martin Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh. Đây là tờ báo có hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị