Vì sao tôi không thể hắt hơi?

Không thể hắt hơi khiến bạn cảm thấy khó chịu

"Nhịn" hắt hơi có hại gì??

Bé bị chảy nước mũi, hắt hơi, mệt mỏi phải làm sao?

Hắt hơi nhiều vào buổi sáng có phải do viêm xoang?

Hắt hơi nhiều vào buổi sáng phải làm sao?

John Moorhea – giáo sư khoa học tại Trường Đại học Y khoa Colorado Anschutz, trả lời: 

Chào bạn!

Mỗi người đều có một phần đặc biệt trong não gọi là medulla oblongata (đây là phần thần kinh trung ương tiếp nối với tủy sống, nằm ở phần thấp nhất của hộp sọ). Phần não này điều khiển các chức năng tự động như hơi thở, nhịp tim và phản xạ của chúng ta. Khi mũi của chúng ta tiếp xúc với tác nhân lạ, các dây thần kinh sinh ba nằm trên mặt có thể gửi thông điệp đến não của chúng ta và khiến mọi người có phản xạ hắt hơi. 

Khi dây thần kinh sinh ba bị tổn thương, bạn sẽ không có cảm giác khi mũi tiếp xúc với các tác nhân lạ, do đó, bạn không bị hắt hơi. Ngoài tổn thương dây thần kinh sinh 3 thì bệnh nhân đột quỵ cũng có thể mất khả năng hắt hơi mặc dù họ vẫn có cảm giác thôi thúc muốn hắt hơi. Đột quỵ có thể ảnh hưởng đến vùng não medulla oblongata và tủy sống và khiến bạn tạm thời không thể hắt hơi. Khi đột quỵ hồi phục hoàn toàn, người bệnh có thể hắt hơi bình thường. Thông thường, trong vòng 6 tháng, người bệnh đột quỵ có thể hắt hơi trở lại.

Ngoài khiến bạn khó chịu khi không thể hắt hơi thì không hắt hơi được không gây ra các tình trạng y tế khác. Tuy nhiên, hắt hơi là một phản xạ của não giúp bảo vệ hệ hô hấp. Do vậy, nếu không thể hắt hơi thì bạn nên tránh những khu vực nhiều khói bụi hoặc ô nhiễm để bảo vệ hệ hô hấp cho đến khi phản xạ hắt hơi trở lại bình thường.

Trong một số trường hợp, không thể hắt hơi cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo khối u trên tủy. 

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn không thể hắt hơi. Để xác định nguyên nhân chính xác bạn nên đến bệnh viện để thăm khám và tư vấn kỹ càng hơn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Quora)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị