Nguyên nhân nào gây thoái hóa điểm vàng ướt?

Thoái hóa điểm vàng ướt là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa cho người cao tuổi

Làm sao để ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác?

Những điều cần biết về bệnh thoái hóa điểm vàng

Chế độ ăn glycemic thấp bảo vệ mắt thoái hóa điểm vàng

Bác sỹ Robert Ashley - Giáo sư y khoa của trường Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người cao tuổi ở các nước phát triển. AMD gây tổn hại điểm vàng (trung tâm của võng mạc) và gây mất thị lực trung tâm. Thị lực trung tâm giúp mọi người nhìn rõ chi tiết của hình ảnh, từ đó cho phép họ đọc sách, lái xe, xem TV và thực hiện nhiều hoạt động trong cuộc sống hàng ngày. 

Thoái hóa điểm vàng ướt xảy ra khi các mạch máu phát triển bất thường phía sau võng mạc. Những mạch máu này bị rò rỉ làm cho cả chất lỏng và máu chảy ra sau võng mạc.

Nếu không điều trị, thoái hóa điểm vàng ướt có thể gây mất thị lực nhanh chóng. Nó có thể gây mù lòa trong vài tháng hoặc thậm chí vài tuần. AMD ướt chỉ chiếm 10 đến 15% trong số trường hợp AMD, nhưng số người mù do AMD ướt lại chiếm đến 80% tổng số người bị bệnh. 

Yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với cả 2 loại AMD là tuổi tác. Những người từ 55 - 64 tuổi có 0,2% nguy cơ phát triển AMD, trong khi đó con số này ở những người trên 84 tuổi là 13,1%. Hút thuốc lá cũng làm tăng 2 - 4 lần nguy cơ mắc bệnh AMD và nguy cơ này tồn tại nhiều năm sau khi ngừng hút thuốc. Thuốc lá cũng khiến AMD phát triển nhanh hơn.

Ngoài tuổi tác và hút thuốc lá thì các yếu tố sau cũng làm tăng nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng: Gia đình có người bị AMD khởi phát sớm hoặc nặng, người đã từng bị đột quỵ. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra mối liên quan giữa AMD và aspirin hoặc thuốc điều trị các bệnh huyết áp (đặc biệt là thuốc chẹn beta và nitroglycerin). Sử dụng các loại thuốc này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng. Do vậy, để giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, bạn nên ngừng hút thuốc, uống rượu và tham khảo ý kiến của bác sỹ khi sử dụng aspirin.

Ngoài lối sống, thì chế độ ăn uống cũng có thể ảnh hưởng đến bệnh thoái hóa điểm vàng. Một nghiên cứu về thói quen ăn uống được thực hiện trên 2.525 bệnh nhân có bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác cho thấy, những người áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giảm 26% nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng.

Chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào các thực phẩm lành mạnh như rau củ quả, cá và các loại ngũ cốc nguyên cám. Chế độ ăn này bổ sung các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E, lutein, kẽm... giúp giảm nguy cơ tiến triển của AMD. Theo các nhà khoa học, thiếu hụt các chất này trong chế độ ăn uống có thể làm tăng nguy cơ AMD.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị